Chưa tiêm vắc xin nhưng xét nghiệm âm tính vẫn có thể được đi máy bay

10:07 | 19/10/2021

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho phép hành khách chưa tiêm vắc xin nhưng có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ được đi máy bay.

Theo Dự thảo quyết định Ban hành Quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ gửi Bộ GTVT ngày 18/10, đối với hành khách, nếu cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn đó phải có kết quả xét nghiệm (PCR hoặc test nhanh) âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Chưa tiêm vắc xin nhưng xét nghiệm âm tính vẫn có thể được đi máy bay
Hành khách chưa tiêm vắc xin nhưng nếu có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khởi hành cũng được đi máy bay.

Đáng chú ý, với trường hợp hành khách khác, chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: có chứng nhận đã tiêm đủ 2 liều vắc xin; có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính bằng PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ trước thời điểm bay.

Như vậy, với những hành khách chưa tiêm vắc xin nhưng nếu có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khởi hành cũng được đi máy bay.

Tất cả hành khách đều phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết trước khi check-in. Hành khách không được bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... Trên máy bay, luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú...

Cục Hàng không kiến nghị kế hoạch khai thác trong giai đoạn từ ngày 21/10 đến hết 30/11, đường bay Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - TP HCM và ngược lại không quá 6 chuyến/ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11.

Ngoài ra, tần suất khai thác của mỗi hãng hàng không trên từng chặng bay sẽ được tăng thêm 1 chuyến bay/ngày vào ngày 1/11/ và 15/11 nếu hệ số sử dụng ghế trung bình trên chặng bay đó của toàn bộ các hãng trong vòng 7 ngày trước đó đạt từ 75% trở lên.

Các đường bay khác: không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Trước đó, từ ngày 10/10 ngành hàng không đã thí điểm mở lại đường bay nội địa. Đến nay, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp do số lượng khách đặt chỗ ít, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân do hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển. Nhiều đường bay có nhu cầu thấp như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột. Các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại.

Đáng chú ý một lý do quan trọng là tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin, nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

M.C