Truyền tải Điện Quảng Bình: Những chặng đường phát triển

07:10 | 09/08/2014

1,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cũng như hầu hết các đơn vị truyền tải điện khác của ngành điện, ngay từ những ngày đầu thành lập, với đội ngũ cán bộ, kỹ thuật non trẻ, kinh nghiệm còn hạn chế, Truyền tải điện Quảng Bình đã phải đảm nhận những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Ðặc biệt là đảm bảo việc vận hành an toàn cho đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1. Tuy nhiên, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, với mục tiêu cho dòng điện Bắc - Nam thông suốt, Truyền tải điện Quảng Bình đã xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) giao.

Năng lượng Mới số 345

Bước trưởng thành

Truyền tải điện Quảng Bình chính thức được thành lập vào tháng 5-1995 trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức từ các đơn vị trực thuộc Công ty Truyền tải điện 2 như Trạm biến áp 220kV Ðồng Hới, Ðội Truyền tải điện Ba Ðồn, Ðội Truyền tải điện Ðồng Hới. Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm - Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình, khi mới thành lập, quân số của đơn vị chỉ hơn 70 người, đội ngũ cán bộ, công nhân viên còn trẻ về cả tuổi đời và tuổi nghề nên việc quản lý vận hành đường dây siêu cao áp 500kV còn nhiều bỡ ngỡ. Thiếu kinh nghiệm nhưng cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị phục vụ sản xuất cũng hạn chế nên công tác quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện siêu cao áp còn nhiều bỡ ngỡ. Ví như khi bát cách điện của đường dây 500kV bị vỡ, phải thay thế chẳng hạn, đơn vị đã phải tổ chức họp bàn, đưa ra nhiều phương án và huy động toàn đơn vị ăn ngủ tập trung tại Ðội, thức dậy từ 4giờ, ăn cơm bếp tập thể để nhận lệnh thực hiện công việc.

Vượt qua những ngày đầu đầy khó khăn, thách thức đó, với những thành tích đạt được trong quá trình hệ thống lưới điện truyền tải, đặc biệt là đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1, năm 2003, đơn vị tiếp tục được cấp trên giao nhiệm vụ làm công tác tư vấn giám sát xây dựng 125,18km đường dây 500kV mạch 2 với 287 vị trí cột. Ðây là công việc khá mới mẻ, đòi hỏi vừa làm vừa nghiên cứu học hỏi từ tài liệu và từ thực tiễn công việc, thời gian công trình kéo dài, lực lượng liên tục bị xáo trộn, công tác theo nhóm nhỏ lẻ độc lập dàn trải theo công trình và không ít áp lực về giám sát chất lượng, tiến độ thời gian. Sau gần 3 năm xây dựng, đường dây 500kV mạch 2 chính thức được đóng điện vào tháng 5-2005, các hạng mục công trình của đơn vị giám sát được Hội đồng nghiệm thu kỹ thuật công trình đánh giá cao và được kiểm chứng qua thực tế vận hành, các thiết bị luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành.

Truyền tải Điện Quảng Bình: Những chặng đường phát triển

Truyền tải điện Quảng Bình thi công thay thanh đòn gánh xà đỡ lèo các vị trí néo đường dây 500 kV mạch 2

Năm 2007, sau khi tách chuyển lưới điện 110kV sang Công ty Lưới điện Cao thế miền Trung quản lý, đơn vị tiếp tục phải đối diện với tình trạng thiếu nhân lực khi một bộ phận cán bộ được điều chuyển sang đơn vị mới. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, đoàn kết trên dưới một lòng đơn vị đã vượt qua giai đoạn khó khăn này, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện. Ðến nay, tổ chức của đơn vị có bộ máy gồm 3 Phòng nghiệp vụ, 2 Ðội Truyền tải điện, 1 Trạm biến áp 220kV trực thuộc với tổng số 127 cán bộ, công nhân viên. Bộ máy của đơn vị cũng từng bước được hoàn thiện với tổ chức công đoàn cơ sở thành viên, Ðoàn thanh niên Truyền tải điện. Ngoài ra, đơn vị còn Ban Chỉ huy quân sự với biên chế lực lượng tự vệ nòng cốt gồm 40 cán bộ chiến sĩ, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đảm bảo trị an các dịp lễ, tết, trực tăng cường phòng chống bão lũ, xử lý sự cố… khi có yêu cầu.

“Những kết quả trên phản ảnh được tinh thần của những ngày tháng vất vả, gian khổ, sự nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ, công nhân viên đơn vị” - ông Lâm nhấn mạnh.

Tiếp nối thành công

Nói về bí quyết thành công của đơn vị, ông Lâm cho biết: Ngay từ ngày đầu thành lập, song song với nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị luôn chú trọng việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên; xây dựng các tổ chức Công đoàn, Ðoàn Thanh niên vững mạnh góp phần tích cực trong công tác giáo dục tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên, làm tăng thêm lòng yêu ngành, yêu nghề, yêu đơn vị. So với vài năm trước đây, nơi đơn vị đóng quân còn nhiều hoang sơ thì nay đã được kiên cố hóa, các tổ sản xuất được bố trí các phòng sinh hoạt riêng, trang bị đầy đủ máy tính nối mạng Internet, nơi thuận tiện để mọi người học tập, tìm tòi tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ công nhân. Rồi bàn ghế, giường tầng, tủ đựng dụng cụ... sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được trang bị đầy đủ và khai thác có hiệu quả… là nơi thuận tiện để mọi người sinh hoạt giải trí lành mạnh sau những giờ làm việc mệt nhọc. Qua các hoạt động không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, ý chí mà còn góp phần xây dựng và củng cố mối đoàn kết nội bộ, tạo điều kiện để mọi người cùng giao lưu, học hỏi, chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong công việc, trong cuộc sống...

Ðược biết, thành tích lớn nhất mà đơn vị đạt được sau 20 năm quản lý vận hành đường dây 500kV là đảm bảo duy trì các đường dây vận hành an toàn, liên tục, không để xảy ra sự cố chủ quan, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lao động sản xuất cho con người cũng như tài sản thiết bị. Xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân viên có tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, có ý thức xây dựng tập thể vững mạnh, gắn bó, tận tuỵ, tâm huyết với nghề, có trình độ tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn công việc, đủ khả năng tiếp thu kiến thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và hiện đại trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công nhân viên đơn vị có đủ khả năng đảm nhận thi công xây lắp, sửa chữa các hạng mục công trình đường dây cao áp.

Ghi nhận những thành tích trên, năm 2006, tại Quyết định số 1183 QÐ/CTN của Chủ tịch nước, đơn vị vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Và trong những năm gần đây, nhiều cá nhân, tập thể trong đơn vị được tặng thưởng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành và UBND tỉnh Quảng Bình trên các mặt công tác.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên Truyền tải điện Quảng Bình luôn luôn tự hào về những gì đã làm được, tự hào vì chính từ nơi đây, từ biết bao khó khăn thử thách và bỡ ngỡ, đến nay nhiều thế hệ công nhân đã trưởng thành những người thợ lành nghề, dày dạn kinh nghiệm trong công việc, nhiều cán bộ chủ chốt trong và ngoài công ty cũng trưởng thành từ nơi đây. 20 năm qua là cả một thực tiễn phong phú giúp Truyền tải điện Quảng Bình rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, phát huy truyền thống tốt đẹp để tiếp tục xây dựng đơn vị hoàn thiện về mọi mặt, khẳng định và vững bước trên con đường mới trong tương lai, xứng đáng là đơn vị đầu sóng ngọn gió của Công ty Truyền tải điện 2.

Thanh Ngọc