“Truy sát” gây thất vọng vì sự… nửa vời!

15:01 | 22/11/2012

1,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Dù Truy sát được gọi là phim hành động phản ánh cuộc sống trụy lạc tại khu “đèn đỏ” Thái Lan nhưng đạo diễn đã thể hiện nó một cách nửa vời, không ra hành động cũng chẳng phải nghệ thuật.

Dustin Nguyễn trong phim Truy sát

Phim Truy sát - bộ phim hợp tác giữa đạo diễn người Thái Wych Kaosayananda với các diễn viên hành động nổi tiếng thế giới, trong đó có diễn viên nổi tiếng Việt Nam là Dustin Nguyễn đã để lại nhiều cảm xúc, đặc biệt nhất đó là sự… thất vọng sau ngày ra mắt báo chí 19/11. Trước đó, nhiều người kỳ vọng vào một phim hành động đúng chất do “đất nước chùa tháp” Thái Lan sản xuất với nhiều diễn viên hành động nổi tiếng, đặc biệt là ngôi sao hành động nổi tiếng Hollywood Gary Daniels.

Gary Daniels cũng đã từng tham gia nhiều bộ phim hành động và cộng tác với nhiều ngôi sao võ thuật Châu Á như: Thành Long, Lý Liên Kiệt… Truy Sát (Angel) là bộ phim đầu tiên, Gary Daniels “đối đầu” với diễn viên hành động của Việt Nam: Dustin Nguyễn. Trong phim, anh vào vai Sammy, một nhân vật then chốt trong toàn bộ câu chuyện.

Tuy nhiên sau khi xem phim thì khó mà có thể nói đây là một phim hành động do Thái sản xuất. Thể loại phim hành động Thái Lan như có một đặc tính cố hữu là tình tiết vô cùng chặt chẽ, nhịp độ nhanh gọn và đương nhiên điểm nhấn luôn là những cảnh hành động đẹp mắt và những phân cảnh hành động luôn chiếm số lượng phần lớn các phân cảnh của phim.

Nhưng với Truy sát (Angel) thì hoàn toàn ngược lại, dù được nhà sản xuất gọi là phim hành động nhưng tình tiết thì chậm, các phân cảnh tập trung vào việc kể lể, hành động ít và kém hấp dẫn. Kịch bản phim thiếu rõ ràng, mạch lạc khiến người xem không khỏi thắc mắc nội dung phim muốn nói điều gì, thông điệp của phim là gì?

Vậy lỗi này nằm ở sự kém tay của đạo diễn Wych Kaosayananda, kiêm biên kịch Truy sát hay do diễn viên? Câu trả lời có lẽ là do ở kịch bản, phim đã thổi phồng lên những câu chuyện không hề hấp dẫn và không đáng có. Bộ phim chủ yếu phản ánh cuộc sống trụy lạc của một bộ phận thanh niên tại các khu “đèn đỏ” ở Thái Lan nhưng với cách diễn đạt câu chuyện một cách mập mờ khiến người xem không hiểu gì về ý đồ của đạo diễn.

Phim có tình tiết chậm, thiếu mạch lạc, kém hấp dẫn

Chia sẻ về Truy sát, đạo diễn Wych Kaosayananda nói: “Bạn biết đấy khi người ta nghĩ về Bangkok, người ta nghĩ ngay đến ngành công nghiệp tình dục. Điều này xảy ra ở mọi nơi không riêng gì Bangkok. Trong Angel (Truy Sát), tôi không muốn che giấu sự thật rằng ngành công nghiệp này đang tồn tại ở Thái Lan, nhưng cũng không muốn phim chỉ tập trung về sex… Trong các phim hành động, bạn có thể thấy những cảnh bắn nhau rất kích thích, nhưng trong Angel, tôi không làm cho nó kích thích mà làm cho nó thật nhất…”.

Rõ ràng trong tư tưởng làm phim, đạo diễn người Thái này đã cố làm có nó mập mờ, nửa vời. Mang danh là phim hành động nhưng không có những cảnh đánh, bắn nhau đầy kích thích thì không thể ra phim hành động, nhất là hành động Thái Lan. Không che giấu về ngành công nghiệp tình dục… nhưng cũng không muốn tập trung về sex… có thể nói một tư tưởng làm phim rất nhập nhằng, đó cũng chính là lý do khiến phim được trông chờ nhất lại gấy thất vọng nhất.

Cũng có ý kiến cho rằng, Truy sát giống phim nghệ thuật chứ không phải là phim hành động giải trí. Tuy nhiên điều đó cũng không đúng vì suốt nội dung phim, người xem không thể hiểu hay cảm được thông điệp mang tính nhân văn nào bởi nội dung rối mù với hàng loạt những câu chuyện đan xen.

Nổi thất vọng mang tên "Truy sát"

Sự thất vọng về Truy sát đang lớn, đầu tiên là với cánh nhà báo sau khi xem phim bởi trước đó chính họ đã được nhà sản xuất tạo cho một kỳ vọng lớn. Sự kiện “bộ tứ” trong phim Gary Daniels, Sahajak Boonthanakit (diễn viên từng góp mặt cùng Angelina Jolie trong Beyond Borders) và Dustin Nguyễn cùng đạo diễn Wych Kaosayananda có mặt tại Việt Nam tham dự buổi ra mắt phim vừa qua không thể nào khỏa lấp được sự thất vọng của báo chí về một bộ phim kém xa với vẻ ngoài hào nhoáng mà nó tạo ra.

“Có lẽ không trong mong gì hơn ở Truy sát - một bộ phim hợp tác quốc tế chiếu lần đầu tiên tại Việt Nam. Sẽ thất vọng càng cao nếu như càng hy vọng, cứ xem nó như một phim ngoại được nhập về như bao phim ngoại khác. Hơn hết là xem Truy sát để thấy phim Việt không tệ như ta từng tưởng!” - một đồng nghiệp của tôi nói sau khi xem phim.

Ngày 23/11, Truy sát sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt trên toàn quốc.  

Linh Lan