Trước sức ép của Mỹ, Total chính thức rời Iran

16:16 | 20/08/2018

855 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ của Pháp, Total, đã chính thức rút khỏi kế hoạch đầu tư hàng tỷ đôla tại Iran sau khi Mỹ khôi phục các lệnh trừng phạt đối với quốc gia này, Bộ trưởng dầu mỏ của Iran Bijan Namdar Zanghaneh cho biết ngày 20/8.  
truoc suc ep cua my total chinh thuc roi iranIran tìm giải pháp bán dầu mỏ né trừng phạt của Mỹ
truoc suc ep cua my total chinh thuc roi iranQuỹ đầu tư Quercus của Anh rút khỏi dự án năng lượng mặt trời tại Iran
truoc suc ep cua my total chinh thuc roi iranĐể đấu với Mỹ, Iran sẽ cho không dầu mỏ?
truoc suc ep cua my total chinh thuc roi iranIEA lo ngại thế giới sẽ thiếu dầu
truoc suc ep cua my total chinh thuc roi iranAi sẽ sợ Mỹ và ngừng giao thương với Iran?
truoc suc ep cua my total chinh thuc roi iran

Căn cứ vào thỏa thuận trị giá 4,8 tỷ USD đạt được trong tháng 7/2017, Total nắm giữ 50,1% cổ phần trong liên doanh phát triển dự án Pars South giai đoạn 11, cùng với CNPC của Trung Quốc (30%) và Petropars Iran (19,9%).

Vào ngày 8/5/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời công bố áp dụng trở lại các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran cũng như đối với tất cả các công ty có quan hệ với nhà nước Cộng hòa Hồi giáo. Mỹ đã cho các công ty này thời hạn từ 90 đến 180 ngày để rút khỏi Iran nếu như không muốn bị trừng phạt.

Tập đoàn Pháp đã cảnh báo rằng họ sẽ kết thúc dự án khí đốt lớn của mình tại Iran nếu không được Mỹ loại khỏi danh sách các doanh nghiệp chịu sự trừng phạt khi đầu tư tại Iran.

Hồi cuối tháng 5, Bộ trưởng Zanghaneh đã cho Tập đoàn dầu mỏ Pháp Total hai tháng để có được sự miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ, nếu không tập đoàn Pháp sẽ mất cổ phần trong việc khai thác mỏ khí ngoài khơi rộng lớn Pars South ở Iran.

“Tập đoàn CNPC của Trung Quốc sẽ thay thế Total trong dự án này", Bộ trưởng Dầu mỏ Iran nói.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps