Iran tìm giải pháp bán dầu mỏ né trừng phạt của Mỹ

12:30 | 20/08/2018

488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để chống lại các biện pháp mà Washington sắp áp dụng chống lại các lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của Iran (tháng 11 tới), Tehran tiếp tục tìm kiếm thị trường bán dầu mỏ và các phương thức khác để đảm bảo nguồn thu ngân sách.  
iran tim giai phap ban dau mo ne trung phat cua myQuỹ đầu tư Quercus của Anh rút khỏi dự án năng lượng mặt trời tại Iran
iran tim giai phap ban dau mo ne trung phat cua myĐể đấu với Mỹ, Iran sẽ cho không dầu mỏ?
iran tim giai phap ban dau mo ne trung phat cua myIEA lo ngại thế giới sẽ thiếu dầu
iran tim giai phap ban dau mo ne trung phat cua myAi sẽ sợ Mỹ và ngừng giao thương với Iran?
iran tim giai phap ban dau mo ne trung phat cua my
Một tầu chở dầu của Iran

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri cho biết ngày 20/8 rằng Tehran có thể sẽ tìm thấy các thị trường khác để xuất khẩu dầu mỏ nếu châu Âu không đưa ra "cam kết của mình" đối với thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Nếu EU không tôn trọng thỏa thuận hạt nhân như họ đã cam kết sau khi Mỹ rút lui, chúng tôi sẽ tìm kiếm các giải pháp khác để bán dầu và chuyển đổi nguồn thu ngân sách", ông Eshaq Jahangiri phát biểu với cơ quan thông tấn IRNA.

Tuyên bố này của Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mohammad Javad Zarif, trước đó lên tiếng kêu gọi EU duy trì mối quan hệ dầu mỏ và ngân hàng của mình với Tehran ngay cả khi lệnh trừng phạt mới của Washington với Tehran có hiệu lực vào tháng 11 tới.

"Iran có thể đáp ứng đòi hỏi của châu Âu nếu những yêu cầu đó đi kèm với các biện pháp thực tế”, Ngoại trưởng Iran cho biết.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Iran đã cảnh báo Washington về việc cấm xuất khẩu dầu của Tehran và đe dọa những "hậu quả" mà Mỹ sẽ phải đối mặt nếu họ cố tình làm điều đó.

Vào ngày 6/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký nghị định khôi phục một số lệnh trừng phạt chống lại Iran, và khẳng định sẽ tìm cách áp đặt "áp lực kinh tế tối đa" với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Gói trừng phạt thứ hai với lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng của Iran sẽ được Mỹ áp dụng vào ngày 4/11 tới.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps