IEA lo ngại thế giới sẽ thiếu dầu

08:15 | 12/08/2018

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/8, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố báo cáo hàng tháng bày tỏ lo ngại về khả năng nguồn cung dầu thế giới trong thời gian tới sẽ thiếu hụt.  
iea lo ngai the gioi se thieu dauArập Xêút tuyên bố sẵn sàng tăng sản lượng dầu thô
iea lo ngai the gioi se thieu dauCảnh báo nguy cơ thiếu dầu do đầu tư sụt giảm
iea lo ngai the gioi se thieu dauThế giới sẽ lại thiếu dầu trầm trọng vào năm 2035
iea lo ngai the gioi se thieu dauLàm sao để năm 2017 Việt Nam không thiếu dầu?
iea lo ngai the gioi se thieu dau“Thế giới không thể thiếu dầu Iran”
iea lo ngai the gioi se thieu dau

"Khi các biện pháp trừng phạt xuất khẩu dầu chống Iran có hiệu lực, cùng với tình trạng giảm sản lượng ở nơi khác, việc duy trì nguồn cung toàn cầu có thể rất khó khăn", IEA cảnh báo trong báo cáo hàng tháng.

Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) lo sợ sản lượng dầu xuất khẩu sẽ giảm nghiêm trọng bởi các lệnh cấm vận của Mỹ, sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới.

Trước đây, Mỹ từng cấm vận xuất khẩu dầu mỏ với Iran, khi ấy xuất khẩu thô của nước này đã giảm 1,2 triệu thùng mỗi ngày, nhưng "vào tháng 11 tới, tác động của lệnh trừng phạt có thể còn nghiêm trọng hơn", theo báo cáo của IEA.

Tuy nhiên, cơ quan này lưu ý rằng, hiện tại thì những lo ngại về nguồn cung đã không cao như trước, ngay cả khi sản lượng của Arập Xê út giảm bất ngờ vào tháng 7/2017 (giảm 110.000 thùng mỗi ngày xuống còn 10,35 triệu thùng/ngày, do xuất khẩu giảm).

Đó là vì các nhà đầu tư đang lo chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu dầu giảm.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết, trong tuần qua, Bắc Kinh đã đe dọa sẽ đánh thuế đối với các sản phẩm dầu mỏ (chưng cất) nhập từ Mỹ".

Sự căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã tăng lên trong tuần này, khi Bắc Kinh công bố hôm 8/8 rằng họ sẽ áp đặt thuế suất 25% lên 16 tỷ USD sản phẩm bổ sung của Hoa Kỳ, để đáp lại các biện pháp tương tự trước đó của Mỹ với Trung Quốc.

H.Phan

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps