Trung Quốc xâm nhập trái phép, Indonesia khẳng định chủ quyền tại vùng biển Natuna gần Biển Đông

16:14 | 09/01/2020

260 lượt xem
|
Ngày 8/1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, quần đảo Natuna là lãnh thổ thuộc Cộng hòa Indonesia.
trung quoc xam nhap trai phep indonesia khang dinh chu quyen tai vung bien natuna gan bien dong
Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm quần đảo Natuna. (Nguồn: Tribune Pontianak)

Phát biểu trong chuyến thị sát địa điểm này, Tổng thống Widodo nhấn mạnh: “Từ xưa đến nay, Natuna thuộc về Indonesia", đồng thời tái khẳng định rằng sẽ không có chuyện thương lượng về chủ quyền lãnh thổ của Indonesia.

Đây là chuyến thị sát thứ 4 của Tổng thống Widodo tại Natuna và là chuyến thị sát đầu tiên kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông vào tháng 10/2019.

Trước đó, ngày 23/6/2016, Tổng thống Widodo đã tổ chức họp nội các diện hẹp trên một tàu chiến tại vùng biển Natuna. Nhà lãnh đạo này cũng tới Natuna nhằm tham dự 2 cuộc tập trận của Không quân và của Lực lượng phản ứng nhanh thuộc Quân đội vào tháng 10/2016 và tháng 5/2017.

Cùng ngày, Tư lệnh Quân đội Indonesia (TNI), Nguyên soái Hadi Tjahjanto đã ra lệnh cho Hải quân (TNI AL) đánh đuổi bất kỳ tàu nước ngoài nào xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Phát biểu tại căn cứ hải quân Raden Sadjad thuộc huyện Natuna, tỉnh Quần đảo Riau, Nguyên soái Hadi cho biết, các tàu nước ngoài được phép di chuyển qua EEZ của Indonesia theo luật pháp quốc tế song không được đánh bắt tại đây.

Căng thẳng ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc đột ngột gia tăng trong tuần qua sau khi một số tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống hàng chục tàu cá của nước này xâm nhập trái phép vùng biển Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Theo truyền thông sở tại, Indonesia đã triển khai tổng cộng 4 tiêm kích F16, 8 tàu hải quân tới tuần tra tại vùng biển Natuna. Ngoài ra, nước này còn điều hàng trăm tàu cá từ đảo Java tới hoạt động tại khu vực này để khẳng định chủ quyền và làm “tai mắt” cho các lực lượng chức năng.

Theo Báo Thế giới và Việt Nam

trung quoc xam nhap trai phep indonesia khang dinh chu quyen tai vung bien natuna gan bien dongTin tức thế giới 8/1: Indonesia triển khai tiêm kích, tàu chiến đến đảo gần Biển Đông
trung quoc xam nhap trai phep indonesia khang dinh chu quyen tai vung bien natuna gan bien dongPhilippines nối lại dự án thăm dò dầu khí với Trung Quốc
trung quoc xam nhap trai phep indonesia khang dinh chu quyen tai vung bien natuna gan bien dongIndonesia huy động ngư dân cùng hải quân đối phó tàu Trung Quốc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc