Trung Quốc tiếp tục “bành trướng” đồng nhân dân tệ kỹ thuật số

15:03 | 23/02/2021

128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thêm hai ngân hàng thương mại dưới sự hậu thuẫn của các gã khổng lồ công nghệ Tencent và Ant Group, được cho là đang thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc.

Cụ thể, WeBank do Tencent hậu thuẫn và MYbank do Ant Group “chống lưng” sẽ cung cấp các tính năng tương tự như các ngân hàng thương mại quốc doanh của Trung Quốc đã thí điểm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Các cuộc thử nghiệm ngày càng tăng của Trung Quốc cho thấy đồng tiền kỹ thuật số của nước này đang trở thành hiện thực
Các cuộc thử nghiệm ngày càng tăng của Trung Quốc cho thấy đồng tiền kỹ thuật số của nước này đang trở thành hiện thực

Một số ý kiến cho rằng, ví điện tử của hai công ty sẽ có các chức năng giống hệt như ví của sáu công ty cho vay, thuộc sở hữu nhà nước trong cuộc thử nghiệm.

Việc thêm hai ngân hàng vào cuộc thí điểm sẽ giúp Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng và phạm vi người dùng trong nỗ lực thiết lập đồng tiền kỹ thuật số quốc gia đầu tiên từ một Ngân hàng Trung ương lớn. Trước đó, khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên công bố kế hoạch của mình, một số nhà phân tích đã coi đây là động thái của Chính phủ nhằm thâu tóm lĩnh vực thanh toán trị giá 293 nghìn tỷ nhân dân tệ (45 nghìn tỷ USD) từ Alipay của Ant Group Co. và WeChat Pay của Tencent Holdings Ltd..

Thông tin từ Bloomberg cho biết, ở Trung Quốc, thanh toán điện tử dựa trên điện thoại thông minh phổ biến khắp nơi, được sử dụng cho mọi thứ, từ đi xe buýt, cửa hàng tiện lợi đến mua rau ở chợ địa phương và 94% trong số các giao dịch di động đó được kiểm soát bởi hai công ty.

Tuy nhiên, những gã khổng lồ công nghệ đang phải đối mặt với những thời kỳ khó khăn hơn khi Chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát ngành công nghiệp fintech và công bố các quy định chống độc quyền khắt khe hơn cho lĩnh vực internet.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được tung ra vào thời điểm Trung Quốc đang cố gắng hạn chế độc quyền trong không gian thanh toán. Có khả năng sẽ giáng một đòn mạnh vào sự tăng trưởng của Alipay và WeChat Pay.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được tung ra vào thời điểm Trung Quốc đang cố gắng hạn chế độc quyền trong không gian thanh toán
Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được tung ra vào thời điểm Trung Quốc đang cố gắng hạn chế độc quyền trong không gian thanh toán

Trong các thử nghiệm của mình, bốn ngân hàng thương mại quốc doanh bao gồm: Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc đã đề nghị kích hoạt ví nhân dân tệ kỹ thuật số để chuyển tiền và thanh toán. Tới đây, người dùng WeBank và MYbank cũng sẽ có thể làm như vậy.

Sự tham gia của WeBank và MYbank thể hiện ý nghĩa, lần đầu tiên các ngân hàng khu vực tư nhân của Trung Quốc được bước chân vào vùng thử nghiệm nhân dân tệ kỹ thuật số. Trước đây đã có báo cáo rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cạnh tranh với các ứng dụng thanh toán của Tencent và Ant, nhưng sau đó Ngân hàng Trung ương đã làm rõ rằng, nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ không cạnh tranh với AliPay hoặc WeChat Pay.

Các cuộc thử nghiệm ngày càng tăng của Trung Quốc cho thấy đồng tiền kỹ thuật số của nước này đang trở thành hiện thực. Trung Quốc lần đầu tiên bắt đầu nghiên cứu tiền kỹ thuật số hơn 6 năm trước nhằm cắt giảm chi phí lưu thông tiền giấy và tăng cường kiểm soát của các nhà hoạch định chính sách đối với nguồn cung tiền.

Động thái mới của Trung Quốc cũng hứa hẹn tăng thêm động lực cho nhiều quốc gia trong cuộc đua thử nghiệm đồng CBDC của quốc gia mình.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp