Trung Quốc thắt chặt quản lý độc quyền về dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và năng lượng

10:18 | 08/11/2023

1,242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ủy ban của Trung Quốc đã quyết định rằng nước này có kế hoạch thắt chặt quy định độc quyền trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, cùng với các ngành công nghiệp quan trọng khác.
Trung Quốc thắt chặt quản lý độc quyền về dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và năng lượng

Cuộc họp của ủy ban này, tập trung vào cải cách kinh tế, đã quyết định rằng các ngành công nghiệp dầu khí và điện, cũng như đường sắt và các lĩnh vực khác, có thể dễ dàng bị độc quyền nhưng rất quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc do các công ty do nhà nước kiểm soát, Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 7/11.

Trung Quốc gần đây cũng phát đi tín hiệu sẽ thắt chặt hơn nữa quyền kiểm soát đối với lĩnh vực tài chính trị giá 61 nghìn tỷ USD.

Tuần trước, Chính phủ Trung Quốc cho biết: “Nội dung cuộc họp lưu ý rằng việc tăng cường sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với công tác tài chính là sự đảm bảo cho hoạt động tốt của Ban Chấp hành Trung ương”.

Trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, các công ty lớn nhất ở Trung Quốc đều thuộc sở hữu nhà nước, bao gồm Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc, nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới tính theo công suất, và các tập đoàn dầu khí khổng lồ CNOOC và CNPC.

Kế hoạch của chính phủ trung ương xác định các khoản đầu tư và tìm kiếm những phát hiện mới của các công ty dầu khí do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, việc xuất khẩu nhiên liệu của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc được phân bổ hạn ngạch để vận chuyển khối lượng nhiên liệu cụ thể ra nước ngoài và một phần nhập khẩu dầu thô theo phân bổ hạn ngạch, thường là vài đợt mỗi năm.

Vào đầu tháng 10, Trung Quốc đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ tư, theo đó họ nâng tổng khối lượng hạn ngạch năm 2023 lên 203,64 triệu tấn, các nguồn tin nhà máy lọc dầu nói với Reuters vào tháng trước.

Đợt hạn ngạch nhập khẩu mới nhất đã nâng tổng khối lượng hạn ngạch năm 2023 lên 14% so với mức phân bổ cho năm 2022.

Dữ liệu hải quan ngày 7/11 cho thấy, đợt hạn ngạch mới và nhu cầu nhiên liệu cao trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần đã thúc đẩy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 10.

Bình An

OP