Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

13:46 | 20/12/2022

131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 11,8 tỷ đô la nếu bị kết tội.

Ngày 19/12, Liên minh châu Âu đã đưa ra danh sách phản đối hoạt động kinh doanh rao vặt trực tuyến trên Facebook Marketplace của Meta.

Ủy ban châu Âu đã gặp vấn đề với việc Meta ghép nối dịch vụ Facebook Marketplace, cho phép người dùng liệt kê các mặt hàng để bán, với mạng xã hội cá nhân của Meta, Facebook. Sự sắp xếp này mang lại cho Facebook Marketplace một “lợi thế phân phối đáng kể mà các đối thủ cạnh tranh không thể sánh kịp”.

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô
Meta bị cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc khi ghép nối dịch vụ Marketplace với mạng xã hội Facebook.

Margrethe Vestager, phó chủ tịch của Ủy ban phụ trách chính sách cạnh tranh cho biết, việc Facebook kết hợp với Marketplace khiến người dùng “không có lựa chọn nào khác ngoài việc truy cập vào Facebook Marketplace”.

Vestager tuyên bố: “Nếu được xác nhận, các hoạt động của Meta sẽ là bất hợp pháp theo quy tắc cạnh tranh của chúng tôi”.

Tim Lamb, người đứng đầu cuộc thi EMEA tại Meta, cho biết: “Những tuyên bố của Ủy ban châu Âu là không có cơ sở. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý để chứng minh rằng việc đổi mới sản phẩm của chúng tôi là vì người tiêu dùng và để cạnh tranh”.

Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra về Meta vào tháng 6/2021 nhằm xem xét “hành vi phản cạnh tranh có thể xảy ra của Facebook”.

Nếu sau khi một công ty trình bày biện hộ của mình mà Ủy ban vẫn tìm thấy đủ bằng chứng về hành vi vi phạm, thì công ty đó có thể phải đối mặt với những thay đổi đối với phương thức kinh doanh hoặc bị phạt tới 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu.

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô
Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 60% trong năm nay trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ sụt giảm mạnh.

Đối với Meta, công ty đã kiếm được 117,92 tỷ đô la doanh thu hàng năm vào năm 2021, điều đó có thể đồng nghĩa với một khoản phạt trị giá lên tới 11,8 tỷ đô la. Án phạt sẽ đánh dấu bước thụt lùi mới nhất đối với Meta, vốn đang phải đối mặt với áp lực từ các nhà đầu tư về việc chuyển hướng sang “siêu dữ liệu”.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã đóng một cuộc điều tra về mối quan hệ đối tác giữa Meta và Google do cáo buộc cản trở sự cạnh tranh trong công nghệ quảng cáo. Sau khi đánh giá cẩn thận tất cả các bằng chứng có liên quan, bao gồm thông tin nhận được từ Google, Meta và các công ty khác hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, Ủy ban đã kết luận rằng bằng chứng không đúng với những lo ngại ban đầu của họ và do đó đã quyết định đóng cuộc điều tra.

Minh Đức