Trung Quốc phạt 3 công ty vì tăng giá bán chip ô tô

15:44 | 11/09/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý nhà nước về quản lý thị trường của Trung Quốc (SAMR) đã phạt ba nhà phân phối chip ô tô vì hành vi tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã tạo ra tình trạng khan hiếm nguồn cung cho các nhà sản xuất ô tô và đẩy chi phí lên cao.

Cụ thể, SAMR đã phạt Shanghai Cheter, Shanghai Chengsheng Industrial và Shenzhen Yuchang Technologies tổng cộng 2,5 triệu nhân dân tệ (387.870 USD).

Đại diện SAMR cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục chú ý đến chỉ số giá chip, tăng cường giám sát giá và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp như tích trữ và tăng giá để duy trì trật tự lành mạnh của thị trường.

SAMR đã khởi động một cuộc điều tra về việc tích trữ chip vào tháng 8. Ba công ty bị trừng phạt đã bị phát hiện đã tăng giá chip ô tô lên tới 40 lần giá mua.

Trung Quốc phạt 3 công ty vì tăng giá bán chip ô tô
Trung Quốc phạt 3 công ty vì tăng giá bán chip ô tô (ảnh minh họa)

SAMR cũng cho biết mức tăng giá vượt xa mức tăng giá bình thường từ 7 đến 10% đối với các công ty kinh doanh chip xe hơi trong điều kiện cung và cầu cân bằng. Sự gia tăng mạnh mẽ đã dẫn đến việc dự trữ hoảng loạn giữa các nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất ô tô, làm trầm trọng thêm sự cân bằng cung và cầu, dẫn đến việc tăng giá nhanh hơn.

Do tình trạng thiếu chip toàn cầu trong năm nay đã ảnh hưởng đặc biệt đến các nhà sản xuất ô tô, nên chính quyền Bắc Kinh đã tìm cách giảm bớt áp lực lên ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, thị trường sản xuất ô tổ lớn nhất trên thế giới. Ngành công nghiệp này bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu chip trong quý 2 năm ngoái, điều này càng trở nên tồi tệ hơn trong suốt đại dịch Covid-19 cũng như trong bối cảnh công suất tại các xưởng sản xuất bị thắt chặt và nhu cầu bán dẫn tăng lên trong các lĩnh vực khác như 5G.

Vào tháng 2, chính quyền Bắc Kinh đã can thiệp bằng cách xuất bản một cuốn sổ tay cung cấp thông tin về cung và cầu trong ngành. Cuốn sổ tay liệt kê 568 chip xe hơi chính từ 59 công ty bán dẫn và 1.000 mẩu thông tin về nhu cầu sản phẩm được các nhà sản xuất ô tô tìm kiếm.

Ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã phải gánh chịu gánh nặng của tình trạng thiếu hụt toàn cầu, do quốc gia này phụ thuộc vào nhập khẩu với hơn 90% sản phẩm bán dẫn.

Sự thiếu hụt đã ảnh hưởng đến hàng chục nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các liên doanh của họ tại nước này, từ nhà máy của Audi ở tỉnh Cát Lâm cho đến các nhà máy lắp ráp của Toyota Motor ở Thiên Tân và Quảng Châu, dẫn tới việc cắt giảm 40% sản lượng toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Theo SAMR, sản lượng và doanh số bán xe du lịch đã giảm 3,8% và 4,7% trong tháng 6 so với tháng trước.

Các nhà sản xuất chip và các nhà phân tích cho biết tình trạng thiếu hụt hiện tại sẽ không được giải quyết trong ngắn hạn. Giám đốc điều hành của Intel, Pat Gelsinger đã dự đoán vào tháng 5 rằng tình hình sẽ kéo dài trong “vài năm”. Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới, cũng cho biết tình trạng thiếu chip có thể tiếp tục diễn ra trong năm tới.

Các công ty xe điện tìm mọi cách cắt giảm chi phíCác công ty xe điện tìm mọi cách cắt giảm chi phí
Apple lo ngại thiếu chip sản xuất iPhoneApple lo ngại thiếu chip sản xuất iPhone
Tesla viết lại phần mềm nhằm ứng phó tình trạng thiếu chipTesla viết lại phần mềm nhằm ứng phó tình trạng thiếu chip
Lần đầu tiên sản xuất công nghiệp giảm mạnh trong 4 năm trở lại đâyLần đầu tiên sản xuất công nghiệp giảm mạnh trong 4 năm trở lại đây

H.A

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps