Trung Quốc lần đầu xác nhận có hóa chất cực độc trong các vụ nổ ở Thiên Tân

16:01 | 15/08/2015

1,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một loạt vụ nổ xảy ra ngày 12/8 và gần đây nhất là sáng ngày hôm nay 15/8 ở Thiên Tân, Cảnh sát Trung Quốc đã lần đầu tiên xác nhận sự hiện diện của chất natri xyanua (NaCN) - một chất hóa học cực độc, có thể gây tử vong khi ăn hoặc hít phải, tại hiện trường.
Trung Quốc lần đầu xác nhận có hóa chất cực độc trong các vụ nổ ở Thiên Tân
Ảnh chụp từ không trung cho thấy khói vẫn bốc lên từ trung tâm vụ nổ ở Thiên Tân

Tuy nhiên, họ không nói khối lượng NaCN có trong kho hóa chất bị nổ là bao nhiêu; các nguy cơ rò rỉ, hay phát tán loại hóa chất độc hại này vào không khí, nguồn nước như thế nào và những ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người ra sao, trong khi đây là một trong những thắc mắc và nỗi lo sợ lớn nhất của người dân Thiên Tân nói riêng, cũng như dư luận Trung Quốc nói chung.

Hiện tại, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã phong tỏa khu vực trong vòng bán kính 3km, từ vị trí kho hàng hoá chất nguy hiểm của Công ty lưu thông phân phối Thụy Hải – nguồn phát nổ. Một trường học cũng đã được trưng dụng làm nơi trú ẩn an toàn cho cư dân sinh sống gần khu vực nguy hiểm sơ tán.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 14/8, giới chức địa phương thừa nhận vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của vụ nổ cũng như số lượng và các loại hóa chất chứa trong nhà kho của Công ty Thụy Hải vừa bị nổ.

Tuy nhiên, theo một báo cáo, nhà kho này đang chứa tới 700 tấn NaCN cùng các loại vật liệu rất dễ cháy và nguy hiểm khác. Nếu vấn đề này không được giải quyết sớm, sẽ lại có những thảm họa nối tiếp thảm họa.

Tính toán sơ bộ, đến nay đã có 85 người thiệt mạng, trong đó có 21 lính cứu hỏa và 700 người khác bị thương sau 2 vụ nổ nối tiếp nhau tại cảng Thiên Tân đêm 12/8.

Theo đài truyền hình quốc gia CCTV, vụ nổ đầu tiên phát nổ với lực tương đương với 3 tấn TNT và khoảng 2,3 độ Richter. Vụ nổ thứ hai là tương đương với 21 tấn TNT và khoảng 2,9 độ Richter. Hơn 1.000 lính cứu hỏa vẫn phải tiếp tục tìm cách dập tắt các đám cháy âm ỉ và khói độc hại.

Đến sáng ngày hôm nay (15/8), ở khu vực này lại xảy ra tiếp 7 vụ nổ nhỏ nữa. Nguyên nhân chưa được xác định.

Thảm họa Thiên Tân: Vì sao nhiều lính cứu hỏa bị chết?

Thảm họa Thiên Tân: Vì sao nhiều lính cứu hỏa bị chết?

Hơn 30 nhân viên cứu hỏa chết và mất tích trong các vụ nổ lớn ở thành phố Thiên Tân, Đông Bắc Trung Quốc hôm 12/8. Đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này?

THẾ GIỚI 24H: Tham nhũng gây ra thảm họa tại Thiên Tân?

THẾ GIỚI 24H: Tham nhũng gây ra thảm họa tại Thiên Tân?

Báo chí Pháp ra ngày hôm qua đều chung nhận định rằng chính tham nhũng là nguồn cội gây ra thảm họa tại Thiên Tân, Trung Quốc, vì các chuẩn về an toàn công nghiệp bị cắt xén dần.

Đằng sau những vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc

Đằng sau những vụ nổ liên hoàn ở Trung Quốc

Đằng sau các vụ nổ kinh hoàng được ví như ngày “tận thế” xảy ra ở Thiên Tân (Trung Quốc) vừa qua phải chăng là một âm mưu phá hoại, khủng bố, hay chỉ đơn giản là một tai nạn do sự tắc trách của con người?

[VIDEO] Toàn cảnh vụ nổ tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc

[VIDEO] Toàn cảnh vụ nổ tương đương 24 tấn thuốc nổ TNT tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc

Hai vụ nổ kinh hoàng được ghi nhận vào khoảng 23h30 phút đêm 12/8 theo giờ địa phương tại nhà kho Ruihai thuộc một khu công nghiệp ở thành phố cảng Thiên Tân. 30 giây sau khi vụ nổ đầu tiên xảy ra, vụ nổ thứ 2 đã tiếp tục bùng phát khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương.

Linh Phương

Năng Lượng Mới