Trung Quốc khẩn cấp đối phó khủng hoảng điện

15:04 | 05/10/2021

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một báo cáo công bố cuối tuần qua, các công ty năng lượng nhà nước lớn của Trung Quốc đã được lệnh phải đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho mùa đông tới bằng mọi giá, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.
Trung Quốc khẩn cấp đối phó khủng hoảng điện

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Han Zheng đã yêu cầu các công ty năng lượng phải đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho đất nước và Bắc Kinh sẽ không chấp nhận tình trạng mất điện. Ông Han Zheng, người giám sát lĩnh vực năng lượng và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc, đã phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp trong tuần trước với các quan chức của cơ quan quản lý tài sản công và cơ quan lên kế hoạch kinh tế.

Dữ liệu công bố hôm thứ Năm tuần trước cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên vào tháng trước kể từ tháng 2 năm 2020. Tuyên bố của ông Han làm dấy lên lo ngại rằng giá nguyên liệu vốn đã cao vẫn có thể tăng.

Trung Quốc đang bị cắt điện trên diện rộng dẫn đến việc đóng cửa toàn bộ hoặc một phần các nhà máy, ảnh hưởng đến sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, nhưng chủ yếu liên quan đến việc Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào than đá - cung cấp 60% sản lượng điện của nước này. Hơn một chục tỉnh và khu vực đã bị buộc phải áp dụng các định mức sử dụng năng lượng trong những tháng gần đây.

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích tại SEB, cho rằng mệnh lệnh của chính phủ Bắc Kinh với các công ty năng lượng dường như ngụ ý "rằng có vẻ như mọi thứ sẽ trở nên căng thăng hơn. Các công ty năng lượng sẽ làm bất cứ điều gì có thể để thắng một cuộc đấu giá cho một lô hàng than đá hoặc khí đốt tự nhiên hóa lỏng”.

Tình trạng thiếu điện đã khiến các ngân hàng Nomura và Goldman Sachs cắt giảm dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc vì họ cho rằng chuỗi cung ứng và sản xuất sẽ bị gián đoạn thêm. Các nhà máy cung cấp cho các công ty đa quốc gia như Apple và nhà sản xuất ô tô Tesla nằm trong số những nhà máy bị ảnh hưởng và buộc phải ngừng sản xuất.

Giá than kỳ hạn của Trung Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Năm tuần trước, do nước này đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu khi Quốc khánh đến gần và nhiều nhà máy đóng cửa trong tuần.

Khủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc thậm chí trầm trọng hơn khủng hoảng nợ của EvergrandeKhủng hoảng thiếu điện ở Trung Quốc thậm chí trầm trọng hơn khủng hoảng nợ của Evergrande

Nh.Thạch

AFP