Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tại châu Á

23:14 | 21/08/2020

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc chỉ trích Mỹ lên kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung tại châu Á - Thái Bình Dương, cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả hành động khiêu khích của Washington.
Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tại châu Á
Một vụ phóng thử tên lửa của Mỹ. (Ảnh: AFP)

“Nỗ lực của Mỹ nhằm triển khai tên lửa tầm trung đặt trên mặt đất nhất quán với sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của họ ở châu Á - Thái Bình Dương và cái gọi là chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong những năm vừa qua - một biểu hiện điển hình của tâm lý Chiến tranh Lạnh. Thông qua các tuyên bố và hành vi của mình, Mỹ đã gây tổn hại nghiêm trọng hòa bình và ổn định khu vực cũng như toàn cầu, tác động tới tiến trình giải giáp và kiểm soát vũ khí quốc tế, làm giảm sút sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nước lớn và làm xói mòn sự ổn định chiến lược, gây bất lợi cho các nước khác và chính bản thân họ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm nay 21/8.

Bình luận của ông Zhao được đưa ra sau khi Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, Đại sứ Marshall Billingslea, gần đây tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Nikkei (Nhật Bản) rằng Washington đang xem xét triển khai tên lửa tầm trung tại các quốc gia châu Á, bao gồm Nhật Bản.

Theo ông Billingslea, Mỹ muốn trao đổi với “bạn bè và đồng minh” tại châu Á - Thái Bình Dương về “mối đe dọa trước mắt” liên quan tới kho vũ khí của Trung Quốc. Quan chức Mỹ nói thêm rằng một số đơn vị của quân đội Mỹ đang phát triển vũ khí siêu thanh và những khí tài này cũng có thể sẽ được triển khai ở châu Á để ứng phó với Trung Quốc.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai các tên lửa tầm trung tại châu Á - Thái Bình Dương và lấy làm tiếc về các động thái gần đây của Mỹ nhằm gây sức ép với các nước láng giềng của Trung Quốc cũng như những hành động khiêu khích rõ ràng của Mỹ tại cửa ngõ của Trung Quốc”, ông Zhao nhấn mạnh.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ đi theo xu hướng của thời đại, hành xử một cách có trách nhiệm và thực hiện những hành động có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực, thay vì làm điều ngược lại. Nếu Mỹ đi theo con đường sai trái, Trung Quốc buộc phải có biện pháp đáp trả cần thiết để bảo vệ vững chắc các lợi ích an ninh của Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo.

Ông Zhao cũng kêu gọi các nước tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thức rõ về “ý đồ thực sự” cũng như những hệ quả “khốc liệt” phía sau động thái của Mỹ, đồng thời dừng hành xử như “con tốt” trong nước cờ của Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Mỹ về kế hoạch triển khai tên lửa tại châu Á - Thái Bình Dương. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian vào tháng 10 năm ngoái từng cảnh báo Bắc Kinh sẽ không ngồi yên nếu Mỹ triển khai tên lửa.

Theo SCMP, trong hơn 30 năm qua, Trung Quốc đã phát triển kho tên lửa tầm trung đặt trên mặt đất hùng hậu, có khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ và các đồng minh của Washington trong khu vực.

Ý định đưa tên lửa tới châu Á đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhắc tới hồi năm ngoái.

Mỹ đã nhiều lần ngỏ ý mời Trung Quốc tham gia đàm phán 3 bên về tương lai Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (NEW START) nhưng Trung Quốc luôn từ chối. Trung Quốc cho rằng số vũ khí hạt nhân mà nước này sở hữu chỉ bằng một phần nhỏ của Nga và Mỹ.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc