Trung Quốc đình chỉ sản xuất 32 mỏ than lộ thiên

08:15 | 11/05/2023

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 9/5, công ty tư vấn công nghiệp MySteel cho biết: Trong một đợt tăng cường kiểm tra an toàn trong khu vực sau sự cố sập mỏ than vào tháng 2/2023, Trung Quốc đã cho đình chỉ hoạt động tại 32 mỏ than lộ thiên ở khu vực tây bắc Nội Mông.
Trung Quốc đình chỉ sản xuất 32 mỏ than lộ thiên

Theo doanh nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải này, tên của những mỏ trên, với tổng công suất là 26,55 triệu tấn, đã được liệt kê vào trong một tài liệu do Cục Quản lý An toàn Mỏ Quốc gia ban hành.

Theo Reuters, những phương tiện truyền thông thương mại khác đã đăng tải trực tuyến tài liệu này vào ngày 24/4. Tuy vậy, hãng thông tấn không thể xác thực tài liệu này.

Cơ quan quản lý an toàn mỏ quốc gia từ chối xác nhận hoặc phủ nhận tính xác thực của tài liệu.

Tài liệu cho biết thêm, kế hoạch mở rộng những mỏ than trên, để bổ sung thêm 23,55 triệu tấn công suất, cũng đã bị tạm dừng.

Quyết định đóng cửa được đưa ra sau sự cố sập mỏ than lộ thiên vào cuối tháng 2, tại khu vực gần thị trấn Alxa League. Sự cố đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 48 người mất tích.

Theo ông Pei Hao - chuyên gia phân tích cấp cao của công ty môi giới quốc tế FIS, mặc dù những biện pháp này khó có ảnh hưởng lớn đến nguồn cung than nhiệt (do thị trường châu Á có nguồn cung than nhiệt rất lớn), nhưng chúng có khả năng thắt chặt nguồn cung than cốc.

Ông nói: “Năng lực sản xuất than cốc chất lượng cao không tăng đáng kể. Việc bắt đầu kiểm tra an toàn trong vùng Nội Mông từ tháng 3 cũng đã gây ảnh hưởng đến một số hoạt động sản xuất”.

Tuy nhiên, những biện pháp này là một “vấn đề trong khu vực”, không có khả năng được áp dụng ở những tỉnh sản xuất than lớn khác.

Gần đây, Bắc Kinh đã nhiều lần nhấn mạnh tính cần thiết của việc phát triển năng lực khai thác than trên toàn quốc, nhằm tăng cường an ninh năng lượng trong nước. Công tác gồm có: Mở lại những mỏ từng bị đóng cửa, mở rộng những dự án hiện hành.

Trong giai đoạn năm 2021-2022, số vụ tai nạn tại những mỏ than ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Sau khi chính phủ kêu gọi đẩy mạnh sản xuất than, số ca tử vong đã tăng lên 245 ca - mức cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Trung Quốc tăng gần 5% khối lượng dầu nhập khẩu trong 4 tháng đầu nămTrung Quốc tăng gần 5% khối lượng dầu nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm
Cách mạng 4.0 trong ngành than Trung QuốcCách mạng 4.0 trong ngành than Trung Quốc
Trung Quốc thống trị các dự án dầu khí sắp khởi động ở châu Á - Thái Bình DươngTrung Quốc thống trị các dự án dầu khí sắp khởi động ở châu Á - Thái Bình Dương
Sản lượng dầu và khí tự nhiên của Trung Quốc cao hơn trong Quý ISản lượng dầu và khí tự nhiên của Trung Quốc cao hơn trong Quý I

Ngọc Duyên

AFP