Trung Quốc cảnh báo Mỹ về các hạn chế thương mại

08:29 | 30/08/2023

13 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắc Kinh không hài lòng với các chính sách kinh tế áp đặt của Mỹ, tuyên bố điều này chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trung Quốc cảnh báo Mỹ về các hạn chế thương mại - 1
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc hội đàm tại Bắc Kinh ngày 28/8 (Ảnh: EPA).

Trung Quốc bày tỏ lo ngại trước hàng rào thuế quan Mỹ áp vào ngành công nghiệp bán dẫn và công nghệ, đồng thời cảnh báo hành động vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng gây bất lợi cho sự ổn định của thương mại thế giới.

Ngày 28/8 tại Bắc Kinh, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Gina Raimondo, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết dù hai bên đã trao đổi "thẳng thắn và mang tính xây dựng", nhưng những hạn chế của Mỹ đang gây cản trở cho quan hệ thương mại song phương.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Vương đã nêu lên những lo ngại của Bắc Kinh về các vấn đề thuế quan theo Mục 301 của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc, các chính sách với thiết bị bán dẫn, hạn chế đầu tư hai chiều, trợ cấp mang tính phân biệt đối xử và các lệnh trừng phạt đối với doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông lập luận rằng Washington đang lạm dụng khái niệm "an ninh quốc gia" để hợp lý hóa "mức thuế quan phi lý" và các biện pháp trừng phạt mới. Ông kêu gọi Mỹ "lời nói đi đôi với hành động" nếu muốn đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh thương mại.

Thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đã tăng đáng kể dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Sau những đòn thương mại ăn miếng trả miếng đầu tiên giữa Bắc Kinh và Washington từ năm 2018, thái độ thiếu thân thiện trong quan hệ kinh tế đôi bên vẫn tiếp tục dưới thời Tổng thống kế nhiệm Joe Biden.

Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung hàng chục công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. Trong nhiều báo cáo gần đây, giới chức Mỹ tiếp tục xem xét bổ sung các hạn chế đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo từ đối thủ.

Mỹ nhiều lần tuyên bố coi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh hàng đầu". Mỹ cũng liên tục cáo buộc công ty Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và thậm chí do thám công dân Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ.

Ở chiều ngược lại, hai bên khẳng định tầm quan trọng của nhau trong quan hệ thương mại song phương, nhất là trong khuôn khổ chuyến thăm và hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo gần đây.

Theo Dân trí

Kỳ II: Cuộc tranh giành Mỹ - TrungKỳ II: Cuộc tranh giành Mỹ - Trung
Trung Quốc phản ứng trước tuyên bố chung Mỹ - Indonesia về Biển ĐôngTrung Quốc phản ứng trước tuyên bố chung Mỹ - Indonesia về Biển Đông
Mời tham gia Đoàn Xúc tiến đầu tư - thương mại tại Trung QuốcMời tham gia Đoàn Xúc tiến đầu tư - thương mại tại Trung Quốc