Trung Quốc: Các nhà máy điện đốt than đe dọa mục tiêu "Trung hòa carbon" vào năm 2060

10:39 | 21/11/2020

602 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu, Trung Quốc phải tạm dừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới và tăng cường năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo nếu muốn đạt được mục tiêu "trung hòa carbon" vào năm 2060.
Trung Quốc: Các nhà máy điện đốt than đe dọa mục tiêu

Trước sự ngạc nhiên của mọi người, vào tháng 9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng đất nước của ông, vào năm 2060, sẽ hấp thụ tối đa lượng khí carbon thải ra. Nhưng một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) có trụ sở tại Helsinki cho thấy rằng tình trạng thừa công suất của các nhà máy điện than hiện có và các nhà máy mới đang được xây dựng sẽ làm suy yếu mục tiêu đó.

Tổ chức này kêu gọi chính phủ Trung Quốc chấm dứt tất cả các nhà máy nhiệt điện than mới được lên kế hoạch từ năm 2020 và tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng của điện gió và mặt trời trong vòng 10 năm tới. Nghiên cứu lưu ý rằng Trung Quốc nên đặt mục tiêu giảm công suất các nhà máy nhiệt điện than xuống còn khoảng 680 gigawatt vào năm 2030, thay vì mục tiêu hiện tại là tăng chúng lên 1.300 gigawatt.

Trong trường hợp không có các biện pháp thích hợp, các nhà nghiên cứu ước tính rằng mức độ carbon dioxide thải ra từ gã khổng lồ châu Á sẽ khó giảm so với năm 2020. "Ngành sản xuất điện đạt phải đạt mức không phát thải càng nhanh càng tốt", báo cáo viết.

Ngoài lời hứa về "trung hòa carbon", ông Tập Cận Bình hồi tháng 9 còn đảm bảo rằng đất nước của ông sẽ đạt mức cao nhất về lượng khí thải từ nay đến năm 2030. Nhưng lượng khí thải này cần được giảm ngay lập tức ở các nhà máy điện than của Trung Quốc, nghiên cứu lưu ý. "Nếu mức tiêu thụ than này tiếp tục giảm đáng kể, thì việc đạt được đỉnh về lượng khí thải carbon trước năm 2030 là hoàn toàn có thể đạt được", Yuan Jiahai, giáo sư tại Đại học Năng lượng Trung Quốc, cho biết trong báo cáo.

Tuyên bố của ông Tập Cận Bình vào tháng 9 gây bất ngờ khi Trung Quốc, vì thiếu các nguồn năng lượng khác, đã phụ thuộc rất nhiều vào than trong những thập kỷ gần đây để đảm bảo sản xuất điện và phát triển kinh tế.

Toshiba tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mớiToshiba tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy nhiệt điện than mới
Tại sao Pháp tái khởi động nhiều nhà máy điện than?Tại sao Pháp tái khởi động nhiều nhà máy điện than?
General Electric nói lời tạm biệt điện thanGeneral Electric nói lời tạm biệt điện than

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank