Trung Quốc, Ả Rập Saudi khẳng định tầm quan trọng của thị trường dầu mỏ ổn định

20:33 | 09/12/2022

2,860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc và Ả Rập Saudi đã tái khẳng định tầm quan trọng của sự ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu và vai trò của Riyadh trong việc duy trì nó, theo tuyên bố chung đưa ra hôm thứ Sáu nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Ả Rập Saudi.
Trung Quốc, Ả Rập Saudi khẳng định tầm quan trọng của thị trường dầu mỏ ổn định
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Ả Rập Saudi

Ả Rập Saudi, một tác nhân nặng ký của OPEC+ và Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, đã cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại.

"Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ca ngợi vai trò của Vương quốc Ả Rập Saudi với tư cách là người bảo vệ sự cân bằng và ổn định của thị trường dầu mỏ thế giới và là nhà xuất khẩu dầu thô lớn đáng tin cậy sang Trung Quốc", giới truyền thông nhà nước Ả Rập Saudi cho biết.

Hai bên sẽ tìm hiểu cơ hội đầu tư chung trong lĩnh vực hóa dầu, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong đó có hạt nhân, phát triển các dự án liên quan đến chuỗi cung ứng năng lượng, hiệu quả năng lượng và công nghệ tiên tiến.

Thông cáo báo chí cũng nêu ra triển vọng đầu tư chung vào các dự án năng lượng tại "các quốc gia tiêu thụ năng lượng ở châu Âu và châu Phi".

Hai công ty Saudi Aramco và Shandong Energy của Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ bao gồm một thỏa thuận tiềm năng về cung cấp dầu thô và hóa chất, Aramco công bố hôm thứ Sáu. Công ty Aramco Saudi nói thêm rằng hai công ty đang nghiên cứu khả năng hợp tác trong lĩnh vực lọc và hóa dầu tích hợp ở Trung Quốc.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến vương quốc này, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi cho biết Riyadh và Bắc Kinh sẽ tìm cách thúc đẩy hợp tác trong chuỗi cung ứng năng lượng bằng cách hình thành một trung tâm khu vực cho các nhà máy Trung Quốc.

OPEC sẵn sàng can thiệp OPEC sẵn sàng can thiệp "vì lợi ích của thị trường dầu mỏ"
Phân tích diễn biến thị trường dầu mỏ tuần quaPhân tích diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
G7 có lường hết hậu quả đằng sau giá trần áp lên dầu NgaG7 có lường hết hậu quả đằng sau giá trần áp lên dầu Nga

Nh.Thạch

AFP