G7 có lường hết hậu quả đằng sau giá trần áp lên dầu Nga

20:59 | 28/11/2022

1,896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc các nước G7 áp đặt trần giá đối với dầu của Nga có thể dẫn đến các giao dịch dầu Nga sẽ chuyển hướng sang các công ty nhỏ hơn, linh hoạt hơn.
G7 có lường hết hậu quả đằng sau giá trần áp lên dầu Nga

Tàu chở dầu MT Young Yong mắc cạn tại vùng biển thuộc eo biển Singapore, gần đảo Tekong Kecil, Batam, quần đảo Riau. Vị trí tàu mắc cạn nằm phía trên đường ống dẫn khí đốt của Indonesia tới Singapore.

Thực tế cho thấy, các ngân hàng phương Tây, các công ty lớn và công ty bảo hiểm sẽ không tham gia giao dịch trừ khi có sự rõ ràng tuyệt đối rằng giá của hợp đồng thấp hơn giá trần.

Vì vậy, việc chuyển dầu của Nga sang châu Âu sẽ nằm trong tay các công ty nhỏ hơn, không hoạt động ở các quốc gia G7, Reuters và các báo dẫn lời Giám đốc điều hành của công ty kinh doanh hàng hóa và năng lượng Hà Lan Vitol, Russell Hardy, cho biết.

Vì các quy định về giới hạn giá sẽ áp dụng đối với cả các dịch vụ tài chính cho thương mại, Giám đốc của Vitol hy vọng rằng vẫn có những địa điểm giao dịch nơi các công ty có thể hoạt động mà không bị giới hạn giá, như Dubai chẳng hạn.

Giới phân tích nhận định, mức trần giá có thể sẽ được chia thành 3 phần, bao gồm các sản phẩm giá trị thấp, sản phẩm giá trị cao của và dầu thô.

Tuy nhiên thời điểm hiện tại có vẻ không thuận lợi cho chiến dịch áp giá trần của G7, khi các chuyên gia dự báo giá dầu vẫn sẽ nghiêng về khả năng giảm cho đến đầu năm 2023, bởi vì một số người mua đã tích trữ hàng tồn kho của họ trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn. Với mức giá hiện đang ở mức 76 USD cho WTI và 83 USD đối với Brent thì giá trần 60-70 USD như dự tính của châu Âu liệu có phải là trừng phạt?

Mặt khác, để đương đầu với giá trần và những biện pháp trừng phạt khác đối với dầu và khí của Nga, ngành thương mại thế giới đang chuyển hướng cả trong linh vực vận tải.

Vận chuyển dầu mỏ của Nga sẽ được chuyển từ các đội tàu lớn sang những đội tàu chở dầu cũ kỹ để vận chuyển nhiên liệu dưới sự giám sát của phương Tây.

Chủ tịch điều hành Trafigura, cho biết những con tàu này, thường được gọi là “hạm đội bóng tối”, được sở hữu và điều hành bởi những công ty có kinh nghiệm rất hạn chế.

Trafigura là nhà giao dịch thương mại dầu Nga rất lớn nhưng nay đã giảm đáng kể. Nếu như trước đây, ​​những chiếc tàu cũ thường bị loại bỏ, thì nay chúng được mua lại và sử dụng để vận chuyển những loại nhiên liệu đang bị trừng phạt, các nguồn tin của Reuters, Straitimes tiết lộ.

Với đội tàu vận chuyển hầu như hết khấu hao, được vận hành bởi đội ngũ ít kỹ năng hơn nhưng lại đi quãng đường xa hơn, không phải là châu Âu mà đến Ấn Độ và Trung Quốc, điều gì xảy ra?

Tháng trước, một siêu tàu chở dầu già cỗi tham gia vận chuyển dầu bị trừng phạt đã mắc cạn gần một đường ống quan trọng cung cấp khí đốt từ Indonesia đến Singapore.

Giám đốc điều hành của Vitol Russell Hardy cũng cho biết lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga có hiệu lực vào ngày 5/12 cũng sẽ buộc nhiều tập đoàn lớn không sẵn sàng chấp nhận rủi ro liên quan đến các quy định xung quanh mức trần giá dầu được đề xuất.

Nhóm G7, bao gồm Mỹ, cùng với Liên minh châu Âu và Australia dự kiến ​​sẽ áp dụng mức giá trần đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển vào ngày 5/12, như một phần của các lệnh trừng phạt Moscow.

Khi mức trần giá được đề xuất, việc cung cấp các dịch vụ cho thương mại dầu mỏ của Nga sẽ bị cấm. Điều này sẽ bao gồm quyền tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm, tài chính thương mại, ngân hàng, môi giới và điều hướng.

Tờ Straitimes dẫn báo cáo do công ty môi giới tàu biển Braemar công bố, đưa ra kịch bản có khả năng xảy ra nhất khi giá trần bắt đầu là sự xuất hiện của một thị trường ngầm nơi Nga và những người mua dầu của họ có được chứng nhận, tài chính và bảo hiểm có chủ quyền bằng đồng đô la Mỹ, tiền tệ bên ngoài mạng lưới tài chính phương Tây.

Báo cáo cho biết: “Dầu của Nga sẽ phải được vận chuyển bởi sự kết hợp của các tàu Nga và đội tàu chở dầu ngầm cũ với quyền sở hữu không rõ ràng hiện đang vận chuyển dầu thô của Iran và Venezuela bị trừng phạt bên ngoài phạm vi phương Tây”.

Elena (tổng hợp)