Triệu Vy: Tôi đã phải chịu nhẫn nhục

11:36 | 11/08/2013

3,593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cho dù thời gian đã vương dấu trên gương mặt xinh đẹp của Tiểu Yến Tử, nhưng trong suy nghĩ của đại đa số fan của điện ảnh Hoa ngữ, Triệu Vy vẫn mãi là nàng “cách cách” với một sự xinh đẹp riêng biệt mà hiếm ngôi sao nữ nào có thể bì kịp, thay thế…

Nhưng chính bởi điều đó nên Triệu Vy cũng phải gánh chịu áp lực không nhỏ từ đòi hỏi của công chúng. Mặc dù mỗi lần xuất hiện, cô đều cố gắng chăm chút cho ngoại hình của mình nhưng đôi lúc vẫn không thể giấu nổi nếp nhăn nơi khoe mắt. Và đặc biệt, vóc dáng cũng đang có xu hướng ngày một đậm hơn. Một hình ảnh đối lập hoàn toàn với sự hoàn mỹ của vai diễn gần đây  là Tĩnh công chúa trong Họa bì 2.  

Một Tiểu Yến Tử thông minh, hoạt bát với đôi mắt to tròn sinh động như biết nói cùng với nụ cười tươi tắn tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả hơn chục năm trước, năm nay đã bước sang tuổi 37. Thân hình ngày một đẫy đà của bà mẹ sao khiến nhiều người nghi ngờ cô đang có bầu lần hai.

Gương mặt ngấn mỡ, làn da bóng dầu, bộ dạng lôi thôi, nhan sắc xuống dốc một cách thê thảm đang là rào cản để Én nhỏ tái xuất, thể hiện hết sự “lão luyện”, từng trải của mình trong sự nghiệp diễn xuất. Khi được hỏi về vai diễn sắp tới, cô chỉ cười và chia sẻ “khi nào lấy lại được eo thon thì lúc đó mới tính tiếp”.

Muốn gầy đi chút nữa”, có lẽ không quá khó nếu Triệu Vy nỗ lực hết sức. Nhưng lấy lại được ánh hào quang của ngày đóng Hoàn Châu cách cách hay Họa bì mới đây thì có lẽ là cả một chặng đường dài đối với Én nhỏ. Có lẽ việc đạt được thành công vang dội và khá sớm, gần như ngay từ những ngày đầu bước chân vào điện ảnh đã khiến cô phải đối diện với một thứ áp lực lớn do cái bóng của chính mình tạo nên. Trong mắt khán giả, Triệu Vy là một hình mẫu hoàn hảo, hoàn hảo đến mức người ta khó có thể chấp nhận việc cô có vài … nếp nhăn trên mặt.

Triệu Vy đóng phim lần đầu tiên vào năm 1993, khi còn chưa tốt nghiệp cấp ba, trong một bộ phim do Củng Lợi đảm nhận vai chính. Hai năm sau đó, cô tham gia bộ phim truyền hình nổi tiếng Nàng Phi Yến trong cung nhà Hán. Nhưng cũng như phim điện ảnh Họa Quỷ đầu tiên, cô hóa thân vào một cung nữ.

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất tưởng như đã được mặc định bởi những vai cung nữ mờ nhạt bên cạnh những cách cách, a ka của Triệu Vy hiển nhiên bắt đầu từ vai diễn trong Hoàn Châu cách cách năm 1997. Bộ phim trở thành cơn sốt tại nhiều nước châu Á, nhanh chóng đưa tên tuổi của Triệu Vy lên hàng sao bên cạnh các bạn diễn khác như Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như...

Năm 2001, cô tham gia vào một bộ phim truyền hình khác cũng của Quỳnh Dao mang tên Tân dòng sông ly biệt, tái ngộ với các bạn diễn Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như. Một vai diễn nhiều góc cạnh, giúp Triệu Vy thoát khỏi cái bóng nhí nhảnh hoạt bát của Tiểu Yến Tử.

Đa tính cách, khả năng nhập vai phong phú nên khi “đóng vai” đạo diễn của Gửi thanh xuân/So Young, Triệu Vy cũng tìm được đất để thể hiện hết sự tài hoa của một chân dài thông minh, và… đáo để. Nghiêm khắc, cầu toàn, thậm chí la mắng diễn viên không tiếc lời, Én nhỏ gần như đã thoát hẳn cái bóng hồn nhiên, ngây thơ của nàng “cách cách” thuở mới vào nghề.

Sự cầu toàn đến mức hà khắc của Én nhỏ trong vai trò mới này đã góp phần đem lại thành công vang dội cho tác phẩm đầu tay cả về mặt nghệ thuật tính doanh thu. Dù rằng cô vẫn nói cô không phải là đạo diễn thương mại, cô chỉ là một diễn viên có hứng thú với công việc này nên làm phim để thỏa mãn niềm yêu thích.

Ở tuổi 37, so với nhiều ngôi sao thế hệ trước hay cùng thời, như Lưu Hiểu Khánh, Tư Cầm Cao Oa, Củng Lợi, Chương Tử Di… con đường phía trước của Én nhỏ còn rất dài. Có thể bây giờ, cân nặng không thể kiểm soát được, hay vài nếp nhăn tuổi tác khiến cô mất điểm trước công chúng. Nhưng, với nội lực, sự “nhẫn nhục” hiếm thấy như khi cô nhận lời hóa thân vào vai A Mai - một cô gái xấu xí, khác hẳn với hình ảnh lộng lẫy của cô trong các vai diễn trước đó, thì khả năng lội ngược dòng, tìm lại hào quang, tiếp nối thành công của Tiểu Yến Tử là hoàn toàn rất lớn.

Thử thách của vai diễn A Mai này trong phim Đội bóng Thiếu lâm của đạo diễn, diễn viên kiêm nhà sản xuất phim nổi tiếng Châu Tinh Trì không chỉ là chấp nhận tạo hình xấu xí, mà là thử thách về sự kiên nhẫn, sự khiêm tốn nhún nhường của một ngôi sao hàng đầu, vì vai diễn, và sự thành công của bộ phim.

Bản thân Triệu Vy cũng thừa nhận, “tôi thật xấu xí trong hình dáng đó”, nhưng qua vai diễn này, Triệu Vy đã học được nhiều điều. "Ở Trung Quốc, mọi người nghĩ rằng tôi xinh đẹp, nhưng anh ấy không để cho tôi xinh đẹp. Mọi người nói rằng tôi có đôi mắt to. Anh ấy làm cho chúng nhỏ lại. Những vai diễn trước đây của tôi là những vai nghịch ngợm, tự do. Trong phim này, tôi thực sự phải nhẫn nhục. Những gì tôi làm trước đây, anh ấy đều làm ngược lại".

Và Triệu Vy đã làm được điều không nhiều ngôi sao làm được.

Ha Ny