Triển khai giải pháp triệt để tiết kiệm chi thường xuyên

17:06 | 01/07/2019

524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ các giải pháp triệt để tiết kiệm chi thường xuyên. Ở khâu dự toán, chi thường xuyên một số lĩnh vực được khống chế ở mức bằng hoặc thấp hơn năm trước.

Năm 2019, Quốc hội thông qua dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) với tổng số thu là hơn 1,4 triệu tỷ đồng, tổng số chi là trên 1,63 triệu tỷ đồng. Mức bội chi NSNN là 222.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Để tiết kiệm chi thường xuyên, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu các bộ, ngành tự làm lương. Ngoài ra, cần chủ động sắp xếp, điều chuyển xe công giữa các đơn vị, hạn chế đến mức thấp nhất kinh phí mua xe công.

trien khai giai phap triet de tiet kiem chi thuong xuyen
(Ảnh minh họa)

Từ năm 2017, đã đưa tối đa các khoản chi thường xuyên chung của các bộ, cơ quan trung ương vào định mức nhằm phân bổ ngân sách công bằng hơn, hạn chế xin - cho. Thực hiện giảm một phần kinh phí hỗ trợ các lĩnh vực giáo dục, y tế theo lộ trình kết cấu chi phí vào giá dịch vụ sự nghiệp công.

Lũy kế từ năm 2017-2019, đã cắt giảm gần 3.500 tỷ đồng chi thường xuyên NSNN trên cơ sở thực hiện lộ trình tăng giá, phí lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực y tế. Riêng năm 2019, triển khai các Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, Bộ Tài chính đã tham mưu các cấp thẩm quyền đề nghị các bộ, ngành, địa phương dành ra trên 10.000 tỷ đồng chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cơ cấu lại chi ngân sách...

Trong điều hành, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triệt để tiết kiệm kinh phí, giảm tối đa hội nghị, hội thảo, khánh tiết, khởi công, khánh thành công trình, đoàn ra, đoàn vào; không ban hành chính sách chi khi không có nguồn lực đảm bảo; hạn chế tối đa bổ sung dự toán, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nguồn NSNN hàng năm theo đúng quy định của Luật NSNN.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Tuấn Anh cho biết, nhằm đảm bảo bền vững tài khoá, Quốc hội đã có Nghị quyết yêu cầu giảm thâm hụt ngân sách và đưa mức bội chi ngân sách cho cả giai đoạn 2016-2020 không quá 3,9% GDP, phấn đấu năm 2020 không quá 3,5% GDP.

“Để đạt được mục tiêu này, cần có những giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để tăng cường huy động thu, tái cơ cấu chi tiêu, sử dụng hiệu quả các tài sản hiện có, quản lý nợ công và giám sát rủi ro một cách chủ động hơn, cả ở Trung ương và địa phương”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

M.T

trien khai giai phap triet de tiet kiem chi thuong xuyenPhấn đấu nguồn thu từ thuế, phí chiếm 19-20% GDP năm 2020
trien khai giai phap triet de tiet kiem chi thuong xuyenTổng thu ngân sách 5 tháng tăng hơn 14% so với cùng kỳ
trien khai giai phap triet de tiet kiem chi thuong xuyenĐBQH: Tách Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thành cơ quan độc lập sẽ tăng chi ngân sách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps