Triển khai đề án chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái
TP HCM: Nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh |
Kiểm tra sau thông quan hơn 2.800 cuộc, thu ngân sách gần 1.522 tỷ đồng |
Chặn 4 container phế liệu xuất khẩu khai báo gian lận, trốn thuế hơn 500 triệu đồng |
Theo đó, Cục Hải quan TP HCM vừa khởi động Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.
Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể Lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM, cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng/năm; nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.
Hải quan TP HCM công bố triển khai đề án |
Điểm nổi bật của đề án là hàng hóa được thông quan ngay tại cầu cảng. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để doanh nghiệp chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port, tránh ùn tắc hàng tại cảng. Doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.
Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian trong hoạt động logistics, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí sau trong hoạt động logistics: Giảm chi phí lưu container; giảm chi phí đảo chuyển container; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; giảm chi phí nâng hạ công; giảm chi phí chung toàn xã hội, doanh nghiệp tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời các doanh nghiệp vận tải cũng tối ưu hóa khả năng khai thác xe khi có hàng hóa liên tục để vận chuyển do các lô hàng trong cảng đã được làm thủ tục hải quan liên tục 24/7 trước đó, lưu thông thuận lợi, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông hàng hóa do lưu thông hàng hóa vào ban đêm không ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác trên đường, giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.
Theo Cục Hải quan TP HCM, trong tương lai, đề án sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.
Thanh Tùng
-
Đến năm 2030, nhu cầu đầu tư hạ tầng hàng hải cần khoảng 351.500 tỷ đồng
-
Phát triển nhà ở xã hội: Vốn vay chưa quan trọng bằng quỹ đất
-
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
-
Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm các hợp tác xã phía Bắc 2024
-
Nội Bài và Đà Nẵng lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới