Thứ ba 10/12/2019 15:19

Triển khai đề án chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

13:02 | 14/11/2019

|
Đối tượng được lựa chọn tham gia đề án là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỷ đô la, chiếm 38,58% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỷ đồng, chiếm 50,5 % tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP HCM.    
trien khai de an chong un tac hang hoa tai cang cat laiTP HCM: Nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh
trien khai de an chong un tac hang hoa tai cang cat laiKiểm tra sau thông quan hơn 2.800 cuộc, thu ngân sách gần 1.522 tỷ đồng
trien khai de an chong un tac hang hoa tai cang cat laiChặn 4 container phế liệu xuất khẩu khai báo gian lận, trốn thuế hơn 500 triệu đồng

Theo đó, Cục Hải quan TP HCM vừa khởi động Đề án Tạo thuận lợi thương mại “Thủ tục hải quan trong hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái”.

Đề án là bước đột phá mới thể hiện sự quyết tâm của tập thể Lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM, cụ thể hóa chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong việc cải cách nhanh, hiện đại hóa mạnh, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích về hải quan, hiện thực hóa mục tiêu giảm 70% thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng/năm; nâng cao khả năng liên kết vùng, gia tăng khả năng lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ cảng Cát Lái đến khu vực vành đai và các tỉnh lân cận.

trien khai de an chong un tac hang hoa tai cang cat lai
Hải quan TP HCM công bố triển khai đề án

Điểm nổi bật của đề án là hàng hóa được thông quan ngay tại cầu cảng. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để doanh nghiệp chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port, tránh ùn tắc hàng tại cảng. Doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian trong hoạt động logistics, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí sau trong hoạt động logistics: Giảm chi phí lưu container; giảm chi phí đảo chuyển container; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; giảm chi phí nâng hạ công; giảm chi phí chung toàn xã hội, doanh nghiệp tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời các doanh nghiệp vận tải cũng tối ưu hóa khả năng khai thác xe khi có hàng hóa liên tục để vận chuyển do các lô hàng trong cảng đã được làm thủ tục hải quan liên tục 24/7 trước đó, lưu thông thuận lợi, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông hàng hóa do lưu thông hàng hóa vào ban đêm không ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác trên đường, giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Theo Cục Hải quan TP HCM, trong tương lai, đề án sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.

Thanh Tùng

  • bidv-29-6-2018
  • pvp-ctcp
viet nam moi thien ve giam sat ma chua chu trong ve danh gia trong kinh te nong nghiep

Việt Nam mới “thiên” về giám sát mà chưa chú trọng về đánh giá trong kinh tế nông nghiệp

Việt Nam chỉ thiên về giám sát mà chưa chú trọng công tác đánh giá và mới tập trung vào các dự án trọng điểm thuộc khu vực công, còn khu vực tư nhân bị bỏ ngỏ.