Triển khai cấp thẻ Bảo hiểm y tế điện tử

13:57 | 15/05/2018

953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn 4173/VPCP-KSTT về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử.

Công văn nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

trien khai cap the bao hiem y te dien tu
Ảnh minh họa.

Thủ tướng yêu cầu thẻ BHYT phải có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương liên quan.

Theo BHXH Việt Nam, với thẻ BHYT điện tử, khi đi khám bệnh, trong trường hợp thẻ chưa đến tay người dân nhưng trong hệ thống đã có thông tin thì chủ thẻ vẫn được giải quyết bình thường. Các cơ sở khám chữa bệnh chỉ cần nhập mã thẻ, họ tên, ngày tháng năm sinh chủ thẻ, hệ thống sẽ trả kết quả là thẻ có hợp lệ hay không.

Ngoài ra, người dân cũng có thể tra cứu quyền lợi của mình, thậm chí tra cứu những lần khám chữa bệnh nếu đã khám chữa bệnh trên Cổng thông tin điện tử của ngành Bảo hiểm. Việc này sẽ góp phần giúp người dân giám sát, tránh gian dối trong hoạt động khám chữa bệnh BHYT ở các cơ sở y tế.

Việc triển khai sử dụng thẻ BHYT điện tử được xem là một thay đổi rất mới, giúp BHYT có thể phát huy tốt nhất vai trò của mình đối với việc khám chữa bệnh. Nó cũng giúp người tham gia bảo hiểm có thể được khám chữa bệnh mọi lúc, mọi nơi chỉ với các thông tin cơ bản như mã số BHYT, họ tên, ngày tháng năm sinh hay số CMND là cơ sở khám chữa bệnh có thể tìm ra thông tin để ghi nhận việc khám chữa bệnh.

Trong năm nay, BHXH sẽ triển khai cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân để quản lý thông tin về khám, chữa bệnh.

Đông Nghi