Trẻ em dưới 12 tuổi mắc Covid-19 phải nhập viện có chiều hướng gia tăng

13:05 | 04/03/2022

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện Khoa tiếp nhận hơn 100 bệnh nhi mắc Covid-19. So với trước đây chỉ một vài ca nhưng giai đoạn này có ngày cao điểm bệnh viện tiếp nhận hơn 20 trẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đa phần trẻ nhập viện có triệu chứng sốt cao liên tục, kèm theo dấu hiệu li bì, bỏ ăn, bỏ bú, co giật, một số trẻ suy hô hấp.

Trẻ mắc Covid -19 đang có dấu hiệu gia tăng
(Ảnh minh họa)

Cũng theo Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mặc dù tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 diễn biến nặng thấp hơn so với người lớn, tuy nhiên, số lượng tăng nhanh nên số trẻ em diễn biến nặng cũng sẽ tăng. Các trẻ diến tiến nặng thường xảy ra ở nhóm có bệnh nền như thận, bệnh về huyết học, cơ địa béo phì.

“Hầu hết trẻ mắc Covid-19 những ngày đầu là sốt. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo cha mẹ hãy bình tĩnh, không nhất thiết phải đưa con đến cơ sở y tế ngay lập tức mà hãy làm theo các cách hướng dẫn của Bộ Y tế như sốt thì dùng hạ sốt. Theo dõi nếu trẻ có những dấu hiệu nặng thì cần đến ngay cơ sở y tế”, bác sĩ đưa ra khuyến cáo.

Trong gia đình có người bị F0, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ thực hiện tốt 5K để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Nếu trẻ sốt, có thể cho uống hạ sốt, khi con ho thì dùng các chế phẩm ho thông thường và chăm sóc trẻ đảm bảo ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuyệt đối không nên tự mua thuốc kháng virus hoặc các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, không được Bộ Y tế cấp phép cho trẻ uống để tránh “tiền mất tật mang”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, mặc dù tử vong ở trẻ em thấp nhưng cũng không phải là không có. Hơn nữa, qua theo dõi cho thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu Covid-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của Covid-19). Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác.

Theo "Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ mắc Covid-19" vừa ban hành, Bộ Y tế lưu ý các phụ huynh không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm... cho trẻ mắc Covid-19 chăm sóc tại nhà khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế. Không xông cho trẻ em.

M.C

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.