Trẻ đối mặt nguy cơ mắc bệnh béo phì do thiếu ngủ

15:00 | 13/06/2019

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hầu hết trẻ em hiện nay đã không ngủ đủ giấc và việc này sẽ gây ra hậu quả béo phì, một cuộc khảo sát mới đây tại Anh cho biết.

Cuộc khảo sát được tiến hành bởi Tổ chức dinh dưỡng Anh Quốc (BNF) với hơn 6.000 trẻ em và có 30% học sinh tiểu học, 70% học sinh trung học có giấc ngủ ít hơn 8 giờ vào ban đêm. Một nửa trong số học sinh trung học cũng đã chia sẻ rằng họ hay tỉnh dậy vào buổi đêm ít nhất một lần.

Cuộc khảo sát cũng xem xét thói quen ăn uống của trẻ em và phát hiện ra rằng một phần tư học sinh trung học phổ thông và một trong mười học sinh tiểu học đã không ăn bữa ăn sáng ngày hôm đó.

tre doi mat nguy co mac benh beo phi do thieu ngu

Nhiều em bỏ qua các chất dinh dưỡng quan trọng, thực tế chỉ 18% học sinh trung học ăn trái cây hoặc rau ở bữa ăn đầu tiên trong ngày.

Gần hai phần ba (59%) nhóm học sinh trung học cho biết họ đã sử dụng điện thoại hay máy tính trước khi đi ngủ, với 49% nhóm học sinh tiểu học cũng chia sẻ tương tự như vậy. Các nhà khoa học hàng đầu cho rằng đây có thể là lý do để họ đổ tội cho việc ngủ ít.

Cuộc thăm dò cũng đã tiến hành kiểm tra giấc ngủ của 1.500 người lớn và phát hiện ra 43% trong số họ cũng chỉ ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm, 80% chia sẻ rằng họ luôn bị tỉnh giấc ít nhất một lần vào giữa đêm. Một nửa số người trong đó đã nói rằng lí do khiến họ ngủ ít là vì sử dụng thiết bị điện tử.

Tiến sĩ Lucy Chambers - nhà khoa học cấp cao tại BNF chia sẻ rằng khi con người không ngủ đủ giấc, có giấc ngủ "tồi tệ" sẽ khiến cả người lớn lẫn trẻ em dần hình thành thói quen ăn uống không đúng giờ và không lành mạnh.

"Trong trường hợp thiếu ngủ, hoặc bị làm phiền con người sẽ trở nên gắt gỏng và cáu kỉnh hơn. Những người có giấc ngủ không sâu, ngủ kém sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống, cũng như các chất dinh dưỡng trong cơ thể bị thiếu hụt. Và thay vào việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, họ bắt đầu thèm ăn các món ăn nhanh, ăn vặt" - Lucy Chambers chia sẻ.

“Báo cáo của BNF được công bố hồi đầu năm nay, nhấn mạnh rằng việc thiếu ngủ và bị gián đoạn giấc ngủ có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ của bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2, béo phì và tăng huyết áp”.

Những báo cáo trước đó được đăng trên tờ Science Advances (một tạp chí khoa học), cho rằng một đêm bị mất ngủ có thể khiến thể chất yếu hơn và phải đối diện nguy cơ của bệnh béo phì.

Đặng Thanh