Tránh “phóng nhanh phanh gấp”, tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy 35 km/h

13:42 | 09/09/2019

1,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội giải thích đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội phải dừng đón trả khách liên tục, nếu tăng tốc lên quá cao (tốc độ thiết kế 80 km/h) sẽ tốn chi phí vận hành khi “phóng nhanh phanh gấp”.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa giải thích lý do tại sao đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ thiết kế vận tốc trung bình 35 km/h và thông tin tiến độ lắp ráp đoàn tàu tại Pháp đã đạt được 34,44%.

Tránh “phóng nhanh phanh gấp”, tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy 35 km/h
Tốc độ khai thác thương mại đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội chỉ 35 km/h

Tuyến tàu điện Nhổn – ga Hà Nội có tổng cộng 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75-2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa).

Theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020, để đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến vào năm 2022. Khi về Việt Nam, đoàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm và tích hợp hệ thống đến khi đạt yêu cầu và đảm bảo chất lượng sẽ được đưa vào khai thác.

Thiết kế đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội có khả năng chuyên chở 850 – 950 hành khách, với mật độ khoảng từ 6 – 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h (tốc độ thiết kế tối đa đạt 80km/h). Tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5 km (12 nhà ga, gồm 8 trên cao, 4 ngầm), dự tính cứ mỗi 1 km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho hay, tốc độ thiết kế 80 km/h là tốc độ khai thác, vận hành tối đa của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội. Các đoàn tàu metro tại Paris, Berlin,… và các đô thị khác tại châu Á cũng được thiết kế với tốc độ vận hành trên. Đây được coi là tiêu chuẩn thiết kế của các tuyến metro trên thế giới.

“Có thể khẳng định rằng thiết kế này là tối ưu, các dự án khác trên thế giới cũng dựa trên nguyên lý cơ bản và tiêu chuẩn như vậy. Tốc độ thương mại dự kiến của đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định.

Theo Dân trí

Đường sắt đô thị Hà Nội “dính” án hối lộ, đội vốn gấp 9 lần
2 Bộ trưởng trả lời về trách nhiệm với 5 đường sắt đô thị đội vốn "khủng"
Phương án lưu thông trong thời gian cấm đường Xuân Thủy - Cầu Giấy
Hà Nội rào đường Trần Hưng Đạo để thi công nhà ga ngầm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc