Tranh chấp khí đốt, các "ông lớn" dầu khí yêu cầu Mỹ và EU can thiệp

15:23 | 13/11/2023

3,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các tập đoàn BP, Edison SpA và Shell đã yêu cầu Hội đồng Năng lượng Mỹ - EU can thiệp vào tranh chấp của họ với nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng công ty Venture Global LNG, về việc công ty Mỹ này không cung cấp nguồn cung theo hợp đồng nhiên liệu.
Tranh chấp khí đốt, các

Tháng trước, các công ty này đã khiếu nại lên Nhóm công tác an ninh năng lượng Mỹ - EU và một CEO của Shell đã yêu cầu họ "đòi hỏi Venture Global LNG ngay lập tức bắt đầu thực hiện nghĩa vụ của mình theo các hợp đồng đã ký".

Ba công ty này - nằm trong số bốn khách hàng của công ty có trụ sở tại quận Arlington, Virginia - đã nộp đơn yêu cầu phân xử hợp đồng do thiếu nguồn cung khí đốt. Venture Global LNG cho biết nhà máy ở Louisiana không hoạt động hết công suất do thiết bị điện bị lỗi đang được sửa chữa.

Lời kêu gọi của họ nhằm mục đích khiến Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) và Washington gây áp lực với Venture Global LNG về các điều khoản trong hợp đồng. Trong đơn của mình, Shell cáo buộc Venture Global LNG đã chuyển nguồn lực sang xây dựng nhà máy xuất khẩu LNG thứ hai thay vì hoàn thành việc sửa chữa nhà máy đầu tiên.

Giám đốc điều hành BP Carol Howle viết trong đơn riêng rằng: “Hành vi này đã làm lung lay niềm tin vào độ tin cậy của các nhà cung cấp LNG của Mỹ”. Bà nói thêm: "Liệu nhà máy có được phép hoạt động và xuất khẩu theo các quy định quản lý xây dựng hay bất cần việc được các quan chức xem xét?".

Lực lượng hành pháp không hành động

Người phát ngôn của Venture Global LNG phát biểu hôm 11/11: "Các quan chức EU và Mỹ coi tranh chấp là vấn đề hợp đồng giữa các bên thương mại". Không có động thái nào được thực hiện theo yêu cầu của Shell tại cuộc họp nhóm làm việc ngày 30/10.

Người phát ngôn của Shell hôm 11/11 tuyên bố rằng: Công ty không mong đợi phản hồi ngay lập tức từ nhóm công tác và muốn thu hút sự chú ý của các quan chức về khả năng mất niềm tin vào LNG của Mỹ. BP từ chối bình luận ngoài lá đơn của mình. Công ty tiện ích khổng lồ Edison đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào cuối tuần qua.

Venture Global LNG nói với các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đang vận hành hết công suất nhà máy Calcasieu Pass. Theo tin tức từ Reuters, cho đến nay hãng này đã bán được hơn 200 lô hàng trị giá khoảng 18,2 tỷ USD. Việc bán hàng này giúp thu được mức giá cao hơn mức giá được quy định trong hợp đồng dài hạn của 4 công ty.

Shell và những công ty khác khẳng định rằng đã thu được lợi nhuận từ việc thị trường khí đốt toàn cầu phục hồi. Họ được thông báo rằng sẽ không nhận được số lượng quy định trong hợp đồng cho đến cuối năm 2024.

Venture Global LNG cho biết: BP và Shell đã mua khí đốt từ nhà máy và bán nó ra bên ngoài châu Âu, đồng thời nêu rõ vấn đề an ninh năng lượng của châu Âu trong thư gửi nhóm công tác Mỹ - EU. Công ty đang tích cực hoạt động để thực hiện hợp đồng và không nói rõ khi nào khai thác thương mại sẽ bắt đầu.

Theo lá thư ngày 10/11 có chữ ký của Michael Sabel và Robert Pender - đồng Chủ tịch của Venture Global: "Shell đã mua 7 lô hàng vận chuyển từ Venture Global và 3 trong số đó đã được giao dịch bên ngoài châu Âu để thu được lợi nhuận cao hơn. Tương tự, BP đã mua 6 lô hàng và 2 lô hàng đã được giao dịch tới các điểm đến bên ngoài châu Âu".

Bức thư nêu rõ: "Nhà xuất khẩu đang tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng của mình và những lời chỉ trích của BP và Shell thể hiện họ đang nỗ lực đưa vấn đề này ra kiện thông qua các cơ quan quản lý của chúng tôi và phương tiện truyền thông".

Lời kêu gọi tới nhóm công tác của Mỹ - EU cũng diễn ra sau nỗ lực của Repsol trong việc yêu cầu Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) - cơ quan quản lý năng lượng của Hoa Kỳ - xem xét lại việc phê duyệt nhà máy Calcasieu do các vấn đề đang nảy sinh. Yêu cầu này đã bị từ chối.

Iran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-útIran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-út
Hai quốc gia vùng Vịnh tái khẳng định ‘sở hữu độc quyền’ mỏ khí đốt có tranh chấp với IranHai quốc gia vùng Vịnh tái khẳng định ‘sở hữu độc quyền’ mỏ khí đốt có tranh chấp với Iran
Tòa án Anh ra phán quyết có lợi cho Nigeria trong tranh chấp khí đốt kéo dàiTòa án Anh ra phán quyết có lợi cho Nigeria trong tranh chấp khí đốt kéo dài

Nh.Thạch

AFP