Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của Mỹ do CIP phát triển bắt đầu phát điện

06:30 | 09/01/2024

564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên đầu tư phát triển năng lượng xanh - vừa công bố Vineyard Wind, trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Mỹ do CIP phát triển, lần đầu tiên được hòa vào lưới điện vùng New England.
Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của Mỹ do CIP phát triển bắt đầu phát điện

Một tuabin điện gió ngoài khơi trong dự án Vineyard Wind.

Là một phần trong quá trình chạy thử, đầu tháng 1/2024, một tuabin của trang trại đã phát khoảng 5MW điện, các hoạt động thử nghiệm khác trong phạm vi trên bờ và ngoài khơi dự kiến sẽ diễn ra trong các tuần tiếp theo. Theo kế hoạch, dự án sẽ có 5 tuabin hoạt động với công suất tối đa trong đầu năm 2024.

"Đây là thời khắc lịch sử đối với ngành điện gió ngoài khơi của nước Mỹ. Trong tương lai gần, Vineyard Wind sẽ cung cấp năng lượng sạch cho hơn 400,000 hộ gia đình tại Massachusetts. Massachusetts đang trên con đường hướng tới tự chủ năng lượng nhờ những nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ và thúc đẩy ngành điện gió ngoài khơi" - Thống đốc bang Massachusetts Maura Healey cho nói.

Ông Tim Evans, Giám đốc khu vực Bắc Mỹ, đại diện Tập đoàn CIP, chia sẻ: “Đây thực sự là dấu mốc quan trọng đối với ngành điện gió ngoài khơi nói riêng và ngành năng lượng tái tạo nói chung của Bắc Mỹ. Lần đầu tiên người dân Mỹ được sử dụng nguồn điện đến từ một trang trại điện gió ngoài khơi quy mô thương mại, đánh dấu buổi bình minh của kỷ nguyên năng lượng tái tạo và xu thế chuyển đổi xanh của nước Mỹ”.

Sau khi hoàn thành, dự án Vineyard Wind sẽ có 62 tuabin gió với tổng công suất 806 MW, cung cấp đủ năng lượng cho hơn 400.000 hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tại Massachusetts. Đồng thời, dự án dự kiến tạo ra 3.600 việc làm tương đương toàn thời gian (FTE) mỗi năm, tiết kiệm cho người dân hơn 1,4 tỷ USD trong 20 năm đầu hoạt động và giúp giảm 1,6 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ 325.000 ô tô tham gia giao thông mỗi năm.

Dự án Vineyard Wind 1 do Tập đoàn CIP và công ty Avangrid đầu tư và phát triển. Vineyard Wind bắt đầu thi công ngoài khơi vào cuối năm 2022, lắp đặt móng trụ tuabin vào tháng 6/2023 và hoàn thiện trạm biến áp ngoài khơi đầu tiên của nước Mỹ vào tháng 7/2023.

Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) được thành lập vào năm 2012, hiện là nhà đầu tư tập trung vào lĩnh vực năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới, và là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới. CIP đầu tư phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ, điện mặt trời, điện sinh khối, điện rác, truyền tải và phân phối nguồn điện, nguồn điện dự trữ, điện tích năng, điện nhiên liệu sinh học tiên tiến và công nghệ chuyển đổi điện năng thành các nguồn nhiên liệu khác - “Power-to-X” (Pin, Amoniac, Hydro xanh...).

CIP hiện đang quản lý 12 quỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo với tổng vốn huy động trên 28 tỷ USD. CIP đã đầu tư và phát triển danh mục dự án năng lượng tái tạo dẫn đầu thị trường với tổng công suất khoảng 120GW với đa dạng loại năng lượng tái tạo tại các khu vực khác nhau. Trong đó, gần một nửa danh mục dự án cho CIP phát triển (tương ứng trên 50GW) là điện gió ngoài khơi.

PV

  • vietinbank