"Trái tim biển đảo" với những cảm xúc thiêng liêng về biển đảo quê hương

11:47 | 10/03/2023

72 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiếp nối thành công của chương trình những năm qua, Chương trình Trái tim biển đảo năm nay sẽ diễn ra vào lúc 20h00 – 21h30 ngày 11 tháng 3 năm 2023 (Thứ Bảy) tại Trung tâm nghệ thuật Âu cơ – Số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội và được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam.
“Trái tim biển đảo” với những cảm xúc thiêng liêng về biển đảo quê hương

Chương trình được dàn dựng với những tiết mục nghệ thuật mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình là dịp bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới những anh hùng, liệt sĩ, những người đã cống hiến, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; gửi gắm tình cảm, niềm khích lệ, động viên tới những chiến sĩ nơi đảo xa và những ngư dân đang ngày đêm bám biển.

Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco)

Chương trình sẽ mang đến cho khán giả các tiết mục nghệ thuật đặc sắc và được dàn dựng công phu.

Phần 1 với tên gọi “Khúc tráng ca biển” tái hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng quả cảm, kiên cường của những anh hùng, liệt sỹ, những con người đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương với các tiết mục: Nơi đảo xa - Sáng tác: Thế Song; Bà mẹ Gạc Ma - Sáng tác: Phạm Minh Tuấn; Khúc tráng ca biển (Mộ gió) - Thơ: Trịnh Công Lộc, Nhạc: Vũ Thiết. Bảo vệ chủ quyền biển đảo không chỉ là bảo vệ toàn vẹn không gian lãnh thổ biển đảo, lợi ích quốc gia, dân tộc trên biển, mà còn góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân, chế độ và nền văn hóa biển Việt Nam.

Phần 2: “Tình biển" là các tiết mục nhẹ nhàng sâu lắng thể hiện tình cảm da diết với biển đảo quê hương, nơi đó có những con người đang ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, có những con người kiên trì bám biển để dựng xây và phát triển kinh tế, bao gồm: tiết mục: Gần lắm Trường Sa - Sáng tác: Hình Phước Long, Tiếng hát nơi đảo xa - Sáng tác: Thanh Bình, Chút thư tình gửi người lính biển - Thơ: Trần Đăng Khoa, Nhạc: Hoàng Hiệp, Gửi cánh chim biển - Sáng tác: Võ Thiên Lan, Về với biển - Sáng tác: Thành Trung. Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, có muôn vàn trái tim ngày đêm hướng về biển đảo, dành tình yêu cho những người lính biển cùng các chiến sĩ, các lực lượng ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo nước nhà.

Phần 3: "Khát vọng và niềm tin" thể hiện khát vọng hòa bình, niềm tin mãnh liệt và tinh thần sẵn sàng cho Tổ quốc thân yêu. Ý chí, khát vọng của mỗi quốc gia, dân tộc luôn là điều kiện căn bản, là động lực chính yếu để khẳng định không gian sinh tồn và bản lĩnh phát triển. Các tiết mục cho phần kết với tiết tấu rộn ràng vui tươi: Tiết mục Mashup: Nếu em tới thăm đảo - Sáng tác: Trọng Loan và Cây đàn ghi ta một dây - Sáng tác: Minh Quang, Biển Đông tung bay quốc kì - Sáng tác: Trương Quý Hải, Sao biển - Sáng tác: Phạm Minh Tuấn, Lướt sóng ra khởi - Sáng tác: Thế Dương.

Bên lề chương trình còn mang đến các tác phẩm tranh cổ động về chủ đề biển đảo quê hương của nhiều tác giả trên quy mô cả nước đã từng đạt giải tại nhiều cuộc thi trong và ngoài nước.

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Trái tim biển đảo" hứa hẹn sẽ là 1 đêm nhạc đầy cảm xúc, khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương, yêu biển đảo, gợi mở những suy nghĩ về trách nhiệm của các thế hệ về đấu tranh gìn giữ, bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững kinh tế biển, phát huy thế mạnh từ biển để làm giàu cho đất nước.

P.V