Trải nghiệm sắc màu văn hóa Bắc Giang “Vui Xuân Kỷ Hợi 2019”

07:59 | 02/02/2019

273 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong hai ngày 9 - 10/2 (tức mùng 5, 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), công chúng Thủ đô sẽ có dịp tìm hiểu, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của tỉnh Bắc Giang trong chương trình “Vui Xuân Kỷ Hợi 2019”.  
trai nghiem sac mau van hoa bac giang vui xuan ky hoi 2019
Trò chơi dân gian cầu móc của người dân Bắc Giang

Điểm nổi bật của chương trình năm nay là các hoạt động trình diễn, giao lưu, khám phá văn hóa Bắc Giang. Công chúng sẽ được thưởng thức hát Soong hao của người Nùng, hát Soọng cô của người Sán Dìu, các làn điệu dân ca quan họ Thổ Hà, trải nghiệm trò chơi cầu móc sôi động với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu của người Việt ở Bắc Giang; thưởng thức hương vị ẩm thực của địa phương như: bánh đa Kế, chè kho Mỹ Độ, chim câu rang riềng; trải nghiệm dệt thổ cẩm và làm giấy truyền thống của người Cao Lan.

Giám đốc Bảo tàng Bắc Giang Đỗ Tuấn Khoa cho biết: Với vai trò là một đơn vị nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, tham gia chương năm nay, Bảo tàng Bắc Giang muốn giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của người Nùng, Sán Dìu và người Việt ở Bắc Giang đến du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn giới thiệu trò chơi Cầu móc trong lễ hội đình Nội đã được Bảo tàng Bắc Giang bảo tồn và khôi phục trong một vài năm gần đây. Hy vọng rằng chương trình sẽ là cầu nối giới thiệu văn hóa địa phương đến đông đảo công chúng và đồng thời mở ra mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam và Bảo tàng Bắc Giang.

trai nghiem sac mau van hoa bac giang vui xuan ky hoi 2019
Tục xin chữ đầu năm mới

Bên cạnh các hoạt động trình diễn, giới thiệu văn hóa Bắc Giang còn có các hoạt động mang đậm sắc thái Tết cổ truyền như: xin chữ đầu năm mới và tìm hiểu ý nghĩa, phong tục của dân tộc. Người yêu tranh Tết dân gian được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ và tự tay in những bức tranh mình yêu thích. Các bạn nhỏ có thể lựa chọn hoạt động với chủ đề khám phá 12 con giáp bằng cách nặn tò he hay tô vẽ tranh. Ngoài ra, công chúng có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi của một số dân tộc: nhảy chữ thập (Khơmú), nhảy rùa (Dao), đi cà kheo bỏ đũa vào lọ (Thái, Sán Chay), ném pao (Hmông)...

Đặc biệt, vào 18h, mùng 5 Tết (9/2/2019), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức đốt pháo bông mừng năm mới do các nghệ nhân đến từ Hải Dương thực hiện với mong muốn tống cựu nghinh tân, xua đuổi tà ma, cầu bình an trong năm mới cho tất cả mọi người.

Chương trình “Vui Xuân Kỷ Hợi 2019” do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 9-10/2 (tức mùng 5, 6 Tết Kỷ Hợi) tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội).

Phú Văn

trai nghiem sac mau van hoa bac giang vui xuan ky hoi 2019Giải bóng đá Công ty PPS mừng Xuân Kỷ Hợi 2019
trai nghiem sac mau van hoa bac giang vui xuan ky hoi 2019Hà Nội: Hội chữ xuân Kỷ Hợi 2019
trai nghiem sac mau van hoa bac giang vui xuan ky hoi 2019Đón Xuân trên những “ngôi nhà” giữa biển khơi
trai nghiem sac mau van hoa bac giang vui xuan ky hoi 2019Hơn 30 đội tranh tài tại Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội 2019