Trái đất sẽ ấm lên 3 độ C vào năm 2100

13:30 | 14/12/2020

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên Hợp Quốc vừa đưa ra tuyên bố cho hay Trái đất vẫn sẽ ấm hơn 3 độ C vào cuối thế kỷ này bất chấp lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do đại dịch gây ra và cam kết hạn chế ô nhiễm.
Trái đất sẽ ấm lên 3 độ C vào năm 2100 - 1

Trong đánh giá hàng năm về mức phát thải, Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP) nhận thấy rằng mức giảm 7% ô nhiễm carbon vào năm 2020 sẽ có "tác động không đáng kể" đến sự ấm lên nếu không có sự chuyển dịch nhanh chóng và rộng rãi khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Báo cáo Khoảng cách phát thải phân tích khoảng cách giữa hành động cần thiết theo thỏa thuận khí hậu Paris và việc cắt giảm khí thải hiện được các quốc gia lên kế hoạch.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một sự "phục hồi xanh" từ đại dịch, trong đó các cam kết có thể cắt giảm 25% lượng khí thải vào năm 2030.

Điều này sẽ đưa thế giới đến gần mức cần thiết để hạn chế sự nóng lên 2 độ C theo quy định của thỏa thuận khí hậu Paris.

Chỉ với hơn 1 độ C ấm lên kể từ thời tiền công nghiệp, Trái đất đang trải qua hạn hán, cháy rừng và siêu bão mạnh hơn và thường xuyên hơn khiến nước biển dâng cao hơn.

"Rõ ràng là thế giới đang trong tình trạng bế tắc. Trong khi chúng ta đã chứng kiến lượng khí thải giảm 7%", giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen cho biết.

UNEP cho biết năm 2019, lượng khí thải phải giảm 7,6% hàng năm cho đến năm 2030 để duy trì mục tiêu nhiệt độ tham vọng hơn ở Thỏa thuận Paris là 1,5 độ C.

Mặc dù năm 2020 có khả năng chứng kiến lượng khí thải giảm trên diện rộng tương ứng với con số đó, nhưng phải mất mất đi sự chậm lại chưa từng có trong ngành công nghiệp, du lịch và sản xuất để đạt được.

Các chuyên gia lo ngại rằng lượng khí thải carbon tăng trở lại gần như không thể tránh khỏi vào năm 2021. Vào tuần trước, Liên Hợp Quốc cho biết các nước đã lên kế hoạch tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch thêm 2% mỗi năm trong thập kỷ này.

Để hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C, sản lượng dầu, khí đốt và than đá phải giảm 6% mỗi năm.

Đánh giá mới cho thấy lượng khí thải trong năm 2019 là một năm mà các nhà khoa học vẫn hy vọng sẽ là đỉnh điểm ô nhiễm carbon hàng năm. Theo UNEP, con số này tăng 2,6% so với năm 2018, phần lớn là do cháy rừng gia tăng.

Tất cả như đã nói, Trái đất vẫn đang ấm lên hơn 3 độ C vào năm 2100 - mức tăng nhiệt độ có thể khiến hàng trăm triệu người phải di dời vì nước biển dâng, mất mùa và thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hạn hán và bão.

Việc giảm đi lại, hoạt động công nghiệp và phát điện trong đại dịch sẽ khiến lượng khí thải giảm 7% so với năm ngoái. Nhưng điều đó sẽ chỉ làm giảm 0,01 độ C hiện tượng nóng lên toàn cầu vào năm 2050.

UNEP cho biết sự phục hồi xanh liên quan đến COVID-19 sẽ khiến lượng khí thải đạt 44 gigatonne vào năm 2030 so với 59 gigatonne được dự đoán, mang lại cho nhân loại 66% cơ hội giữ nhiệt độ tăng dưới 2 độ C.

Điều này sẽ cần sự chuyển đổi rộng rãi sang năng lượng tái tạo, hỗ trợ trực tiếp cho công nghệ và cơ sở hạ tầng không phát thải, giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, không có nhà máy than mới và trồng rừng trên diện rộng.

Tuy nhiên, sự phục hồi của đại dịch dường như đã hỗ trợ cho các ngành công nghiệp ô nhiễm cao đã được xác định, với chỉ một phần tư các quốc gia G20 dành chi tiêu cho các biện pháp carbon thấp.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.