TP.HCM thiếu tiền xử lý rác cho toàn thành phố?

18:33 | 12/04/2023

2,031 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 8/4 vừa qua, hàng trăm nhân viên của Công ty TNHH chất thải VWS (bãi rác Đa Phước) ngưng làm việc suốt 2 giờ vì chậm nhận lương. Nguyên do Sở Tài Nguyên Môi trường (TNMT) thành phố chậm giải quyết công nợ giữa Sở này và chủ đầu tư, số tiền nợ lên đến 3.935 tỉ đồng (làm tròn số), dẫn đến chủ đầu tư vô cùng khốn đốn, chưa thể giải quyết lương cho nhân viên đúng hạn.
TP.HCM thiếu tiền xử lý rác cho toàn thành phố?
Công nhân Cty VWS ngừng việc vì DN chậm trả lương trưa 8/4

Sau khi nghe lãnh đạo công ty VWS trình bày khó khăn, hàng trăm nhân viên đã tiếp tục làm việc trong tâm trạng chờ…lương.

Ông Dương Văn Cường, Giám đốc Hành chánh công ty WVS nói: “Tôi rất xót xa khi anh chị em nhân viên vẫn tiếp tục làm việc dù chưa nhận được đồng lương nào. Họ làm là vì cái tâm và là vì trọng trách xử lý rác cho thành phố. Họ mới bức xúc ngưng làm việc chỉ 2 giờ mà rác từ khắp các quận, huyện vận chuyển về đã ùn ứ”

Gần 20 năm qua, TP.HCM sạch đẹp, môi trường trong lành… thì mỗi ngày, bãi rác Đa Phước tiếp nhận và xử lý trung bình 6000 tấn rác. Nếu bãi rác này ngưng hoạt động, dù chỉ một ngày, thì thành phố sẽ ra sao? Câu hỏi ai cũng có thể trả lời. Đây là nỗi lo không của riêng lãnh đạo TP.HCM mà còn là nỗi lo của gần 10 triệu dân đang sinh sống ở thành phố này.

Một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, không thể có chuyện thiếu tiền để xử lý rác, nhu cầu thiết yếu nhất, không ai tin được. Vậy vì lý do gì Sở TNMT vẫn è ạch chưa giải quyết công nợ cho chủ đầu tư, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư chậm lương nhân viên, kéo theo hệ lụy nhân viên ngưng làm việc để bày tỏ thái độ? Nếu vì lý do thủ tục, thiết nghĩ lãnh đạo thành phố cần rốt ráo tháo gỡ để chủ đầu tư sớm nhận tiền, có thể chăm lo đời sống nhân viên vốn dĩ đang làm công việc tận cùng của sự vất vả. Hơn nữa, chủ đầu tư cần tiền để tái đầu tư công nghệ hiện đại.

Rác từ mọi ngõ ngách của thành phố vẫn từng giờ đổ dồn về VWS, tiền chi phí xử lý rác thì thành phố lần lựa thanh toán, sẽ có lúc chủ doanh nghiệp không thể gồng gánh nổi, ngừng hoạt động. Chắc chắn lãnh đạo thành phố hiểu điều đó. Thiết nghĩ thành phố sớm có biện pháp giải quyết, làm an lòng nhà đầu tư lẫn người lao động của bãi rác Đa Phước.

Hải Anh