TPHCM: Nhà hát 132 tỉ đồng đắp chiếu vì sàn diễn quá hẹp

22:53 | 28/09/2015

3,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được đầu tư 132 tỉ đồng, đáng lẽ Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2015 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động chính thức vì xây dựng sai quy chuẩn đặc thù của sàn diễn cải lương. 

Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, tên nhà hát sau khi hoàn thành là “Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo” được xây dựng trên nền rạp hát Hưng Đạo, số 136 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM, qui mô xây dựng bề thế, hiện đại với năm tầng lầu và 1 tầng hầm, hệ thống thang máy, thang cuốn, diện tích sử dụng lên đến 5.000m2. Tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng.

tphcm nha hat 132 ti dong dap chieu vi san dien qua hep
Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang có tổng số tiền đầu tư 132 tỉ đồng (ảnh: Nguyệt Anh)

Dự kiến ngày 18/04/2015 khai trương và đi vào hoạt động, nhưng đến nay “Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo” vẫn cửa đóng then gài, mặt bằng phía trước mỗi sáng được người dân trưng dụng bán cà phê cóc, có khi là nơi đậu xe ô tô của các quán cà phê, quán ăn gần đó.

Nguyên nhân là do diện tích sân khấu mới không phù hợp với quy chuẩn dựng vở cải lương nên không thể đưa vào sử dụng được, sân khấu cũ có chiều dài khoảng 12m thì sân khấu mới chỉ dài 10m, nếu trừ hai bên cánh gà chỉ còn khoảng 8m. Sân khấu chật hẹp gây khó khăn cho việc dàn dựng, thiết kế cảnh trí, bố trí ánh sáng, nhất là những vở diễn đòi hỏi những đại cảnh đông người. Tuy nhiên, giờ đây nhà hát không thể điều chỉnh sân khấu vì mọi thứ đã hoàn thiện!

Cũng có dư luận kêu rằng nhà hát mới không có kho để chứa cảnh trí và bảo quản thiết bị âm thanh ánh sáng, tình trạng này cũng đã từng diễn ra khi còn ở rạp Hưng Ðạo cũ, toàn bộ cảnh trí và thiết bị được đem đi gửi nơi khác, dễ gây nên tình trạng hư hỏng, thất lạc.

tphcm nha hat 132 ti dong dap chieu vi san dien qua hep
Mặt tiền Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang trưa ngày 29/9 (ảnh: Nguyệt Anh)

Ngày 28/9 khi phóng viên báo Năng lượng Mới trao đổi với NSND Trần Ngọc Giàu, Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang để tìm hiểu thêm về tình trạng này, NSND Trần Ngọc Giàu cho biết: “Hiện tại chưa thể thông tin thêm gì cho báo chí. Trong tuần này, Ban Giám đốc Nhà hát sẽ có buổi làm việc với Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM để tìm hướng giải quyết, khắc phục những sai sót”. Chúng tôi xin phép được dự thính thì NSND Trần Ngọc Giàu từ chối và cho biết đây là buổi làm việc riêng giữa Sở VH-TT và Ban GĐ Nhà hát.

Vì sao một nhà hát cải lương được TP đầu tư với số tiền hàng trăm tỉ đồng như thế nhưng thiết kế sân khấu lại không thể trình diễn được? Đến khi nào nhà hát sẽ được điều chỉnh thiết kế để sáng đèn? Và khi điều chỉnh thiết kế thì số tiền đầu tư sẽ đội lên bao nhiêu? Số tiền đó lại được ngân sách chi trả hay phạt những người làm sai quy chuẩn khi xây dựng nhà hát?

Báo PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin chi tiết đến độc giả về vấn đề này trong các bài viết sau.

T. Thanh

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...