TP HCM: Nguyên nhân vụ cháy ở quận 11 khiến 8 người thiệt mạng

18:08 | 08/05/2021

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/5, Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP.HCM (PC07) đã có báo cáo đến lãnh đạo UBND TP HCM về vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người tử vong tại cơ sở sản xuất số 47/58/2 đường Lạc Long Quân, phường 1, quận 11.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy làm 8 người chết tại TPHCMThủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy làm 8 người chết tại TPHCM
TP HCM: Cháy lớn ở quận 11 khiến 8 người thiệt mạngTP HCM: Cháy lớn ở quận 11 khiến 8 người thiệt mạng
TP HCM: Nguyên nhân vụ cháy ở quận 11 khiến 8 người thiệt mạng
Cảnh sát đưa thi thể nạn nhân của vụ cháy ra khỏi hiện trường. (Ảnh: PLO)

Qua xác minh, căn nhà do bà Nguyễn Thị Lệ Thanh làm chủ. Anh Hồ Đình Thắng, em rể bà Thanh cùng ngụ tại địa chỉ này sản xuất kinh doanh mặt hàng xi đánh bóng gạch được pha chế từ sáp đèn cầy và dầu lửa nhưng chưa có giấy phép.

Thời điểm phát cháy, ở tầng trệt anh Hồ Đình Thắng và anh Nguyễn Thành Tựu (SN 1981, em của bà Thanh) đang bê một thùng xi sáp đã nấu và bị tuột tay. Xi sáp lỏng chảy tràn sang bếp lửa đang nấu sáp đèn cầy gần đó khiến lửa bùng lên dữ dội. Khu vực chứa toàn các vật liệu dễ cháy, khó dập nên thời khắc vàng khống chế ban đầu không phát huy tác dụng.

Theo thông tin điều tra, chất cháy bên trong chủ yếu là keo AB (loại keo được sử dụng trong khá nhiều ngành nghề, có thể dán được gỗ, nhựa cứng, sắt thép…), sáp nến… nên cháy lan rất nhanh. Những chất này dễ cháy, dễ bắt lửa và tỏa khói nhiệt độ cao. Đặc biệt là nến sáp nóng, chảy lan ra, nước rất khó dập và tạo nhiều khí độc. Điều này gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát PCCC tiếp cận để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Trong khi đó, vị trí cháy tại khu vực lầu một và chỉ có lối thoát hiểm duy nhất của ngôi nhà qua lối cửa chính, cửa bên hông đã bị khóa chặt. Do đó, khi xảy ra cháy, các nạn nhân không thể thoát ra ngoài và chết ngạt trong tầng 1 và tầng 2.

Báo cáo của PC07 cho thấy, sau khi nhận được thông tin, Cảnh sát PCCC quận 11 đã phối hợp với quận 10 và Đội chữa cháy khu vực 1 thuộc Phòng PC07 đã điều động tổng cộng 18 xe và 97 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường, nhanh chóng có mặt cô lập đám cháy, không để lan sang các ngôi nhà lân cận. Tuy nhiên, do con hẻm nhỏ, việc cảnh sát tiếp cận là điều rất khó khăn. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến nơi, đám cháy đã phát triển rất lớn, bao trùm toàn bộ căn nhà. Ngoài ra, cảnh sát phải nối đường ống ở các trụ nước tại khoảng cách chừng 300 m theo con hẻm. Điều này khiến hiệu quả chữa cháy phát huy chậm.

Liên quan đến vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng trên, sáng ngày 8/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người bị nạn và yêu cầu UBND TP HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy; chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Qua sự việc đáng tiếc này, Chủ tịch nước yêu cầu cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp tại TP tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, rà soát các khu vực tập trung đông dân cư sinh sống, các cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ, ảnh hưởng tới tài sản và tính mạng của người dân.

Lâm Anh