Từ vụ cháy làm 14 người chết ở Hà Nội:

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp phòng chống cháy nổ tại khu dân cư

16:31 | 24/05/2024

1,808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đã chỉ ra ba giải pháp để khắc phục tình trạng cháy nổ tại khu dân cư. Trong đó khâu “phòng” phải quan tâm trước tiên bởi người dân thường có tâm lý chủ quan nên phải tăng cường ý thức về phòng chống cháy nổ, không để xảy ra rủi ro.
Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý dân cư, cảnh báo cháy nhàHà Nội thí điểm ứng dụng quản lý dân cư, cảnh báo cháy nhà
Cháy nhà trọ 5 tầng ở Hà Nội, 14 người chếtCháy nhà trọ 5 tầng ở Hà Nội, 14 người chết

Như thông tin, rạng sáng 24/5, đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 14 người chết và nhiều người bị thương.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp phòng chống cháy nổ tại khu dân cư
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai)/Ảnh: Quốc hội

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) chia sẻ: Trước hết là đây là một sự việc hết sức bi thảm, số người chết rất lớn (14 người và một người đang nguy kịch), hậu quả rất thảm khốc.

Sáng nay, Quốc hội đã chia sẻ và đặc biệt có nhắc nhở và phản ứng của các cấp chính quyền, nhất là của Hà Nội, của các cơ quan Chính phủ, của lực lượng chức trách Bộ Công an cũng rất nhanh.

"Tại kỳ họp này chúng ta đang xem xét sửa Luật PCCC và cứu hộ cứu nạn. Khi chúng tôi thẩm tra cách đây vài tuần, cá nhân tôi cũng đã đề cập đến câu chuyện phải rà soát lại cái quy định về phòng cháy đối với nhà ở, nhất là nhà ở kết hợp với kinh doanh".

Ông An cũng nhìn nhận nguy cơ cháy với nhà ở, nhất là đối với nhà dân, nhà trọ cho thuê có thể xảy ra bất cứ khi nào, nếu chúng ta không cẩn trọng thì hậu quả rất thương tâm…

Sau vụ cháy xảy ra ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cùng các lực lượng chức năng đã rà soát và có cảnh báo cụ thể. Tuy nhiên, chúng ta đang chấp nhận một thực trạng rủi ro đó hàng ngày và hàng giờ.

Nguyên nhân là do nhu cầu của người dân, người lao động khi ra sinh sống, làm việc ở các TP đều muốn thuê nhà để có nơi trú ngụ để làm việc, học hành. “Đây là nhu cầu hết sức bình thường” - ông nói và khẳng định người dân có nhà cho thuê cũng là hoạt động bình thường để họ có thêm thu nhập.

Cũng theo ông An, cơ sở hạ tầng đặc thù ở các TP như ở Trung Kính, Thanh Xuân… là nhà trong ngõ, trong hẻm. Điều này cũng phần nào gây khó khăn cho công tác chữa cháy nếu không may xảy ra cháy.

Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng: "Tính đồng bộ trong quản lý dân cư, cơ sở hạ tầng còn liên quan đến các dự án mà lâu nay chúng ta nói. Cụ thể là phải đầu tư thêm vào nhà ở xã hội, nhà cho thuê cho người có thu nhập thấp, chúng ta đưa ra giải pháp nhưng giải pháp đó mới chỉ là ý tưởng chứ chưa triển khai được trên thực tế".

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp phòng chống cháy nổ tại khu dân cư
Cháy nhà dân tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Từ thực tiễn đó, ông An đã chỉ ra ba giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trong đó khâu “phòng” phải quan tâm trước tiên bởi người dân thường có tâm lý chủ quan nên phải tăng cường ý thức về phòng chống cháy nổ, không để xảy ra rủi ro.

Thứ hai, vai trò của phường, các đoàn thể cơ sở phải sát sao hơn nữa để vận động tuyên truyền mọi người nâng cao cảnh giác.

Thứ ba, tất cả những khu vực hiện nay ở Hà Nội, TP HCM hay những TP lớn khác đều là những nơi tập trung đông người lao động, công nhân, do đó chúng ta phải có sự rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng tất cả những cơ sở, nhà ở theo dạng này.

Đặc biệt phải trang bị cho các khu vực đó bình cứu hỏa, sắp xếp bố trí cầu thang, nơi thoát hiểm…

“Lâu nay chúng ta đã rà soát nhưng tôi cho rằng mới chỉ đang nhắc nhở thôi mà chưa có hành động cụ thể” - ông nói và cho rằng trường hợp cháy tại Trung Kính là một ví dụ.

Trong sự việc này, cơ quan chức năng phải yêu cầu khu vực ở trên mái nhà không quây tôn kín như vậy, mở trống ra. Còn ở đây, mái tôn ở sân lại bị bịt kín trong khi ở dưới tầng 1 là kinh doanh xe.

“Như vậy phải yêu cầu mở đường đi, bỏ mái tôn ra” – ông nói thêm và nhìn nhận cần chú ý những chi tiết nhỏ như vậy trong quá trình thực thi.

Ngoài ra, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, phòng cháy chữa cháy không phải nằm ở những tiêu chuẩn, quy chuẩn vì điều đó áp dụng cho công trình, dự án lớn. Còn với đối tượng đặc thù như nhà ở, nhà cho thuê, nhà trọ, nhà kết hợp với cơ sở sản xuất kinh doanh thì việc PCCC đi vào các chi tiết nhỏ. “Tưởng chừng như thừa nhưng nó thực sự hữu ích khi sự việc xảy ra” - ông nhấn mạnh.

Ông Trịnh Xuân An khẳng định: "“Phòng" sẽ giải quyết được nhiều hơn “chữa”, trong trường hợp vụ cháy rạng sáng 24/5 để chữa là hết sức khó khăn trong bối cảnh như tôi vừa nói. Việc phòng liên quan trực tiếp đến người dân, chính quyền cấp cơ sở. Những ngõ, hẻm như vậy thì không chỉ ở Trung Kính mà có ở rất nhiều khu vực khác…”.

Huy Tùng (t/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan