TP HCM: Mạnh tay xử lý xe máy 'cà tàng'

07:15 | 01/11/2015

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/10, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM đã có thống kê số lượng xe gắn máy “cà tàng” vừa bị tạm giữ để xử lý. 
tp hcm manh tay xu ly xe may ca tangXử lý hàng trăm xe “cà tàng” trong ngày đầu ra quân
tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang"Hiệp sĩ" Nguyễn Văn Minh Tiến bị tạm giữ xe?
tp hcm manh tay xu ly xe may ca tangXe “nát” tung hoành trên phố Thủ đô
tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang
Xe gắn máy không có số khung, số máy.

Các phương tiện xe gắn máy “cà tàng” là những loại xe mô-tô 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật như: Thay đổi kết cấu, tự lắp ráp, kéo theo thùng xe tự chế; biển số mờ; không có biển số, đèn, còi…

Các phương tiện trên hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang
Lực lượng chức năng kiểm tra số máy của xe "cà tàng".

Người điều khiển các loại phương tiện này thường xuyên chở hàng hóa quá khổ quy định, phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô hoặc tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và khó khăn cho cơ quan chức năng khi điều tra giải quyết các vụ tai nạn giao thông.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt đã triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý các loại xe mô tô 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bắt đầu thực hiện từ ngày 20/10/2015. Qua thời gian triển khai thực hiện từ 20/10/2015 đến ngày 29/10/2015, các Tổ Chuyên đề thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt thông qua công tác tuần tra kiểm soát xử lý đã lập biên bản xử lý 722 trường hợp vi phạm, tạm giữ 424 phương tiện.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang
Một người dân bị kiểm tra xe "cà tàng".

Các lỗi vi phạm phổ biến như: Xe mô tô không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng; xe mô tô không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng; xe mô tô không gắn biển số, gắn biển số không đúng với biển số ghi trong giấy đăng ký xe…

Trong quá trình xử lý, cán bộ CSGT sẽ tiến hành kiểm tra Giấy đăng ký xe và đối chiếu với số khung, số máy thực tế của phương tiện đang tạm giữ. Nếu phát hiện có sự thay đổi số khung, số máy thì sẽ tiến hành trưng cầu giám định, lấy lời khai người điều khiển, chủ phương tiện.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang
Xe gắn máy "cà tàng" bị tạm giữ.

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Công an các quận, huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách các tiệm sửa xe có dấu hiệu “độ” xe, lắp ráp, thay đổi kết cấu phương tiện; các hộ kinh doanh hàng hóa, nước đá, thực phẩm… sử dụng các loại xe gắn máy 2 bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt đã tổ chức vận động và yêu cầu các cơ sở cam kết chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không được tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm nêu trên. Thời điểm này, đã có 162 cơ sở đồng thuận, ủng hộ và tham gia ký cam kết.

Đối với các cơ sở còn lại, Công an phường sẽ phối hợp với Đội CSGT quận, huyện tuyên truyền, vận động các cơ sở này ký cam kết.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang

Xin đi nhờ rồi cướp xe máy

Lợi dụng lòng tốt của người đi đường, người đàn ông sau khi xin được đi nhờ xe đã bóp cổ, cướp xe của người cho đi nhờ.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang

Dùng xe máy chở 9kg ma túy đá từ Trung Quốc về Việt Nam

(PetroTimes) - Tiến hành kiểm tra đối tượng đi xe máy tại khu vực giáp danh biên giới Việt - Trung, lực lượng chức năng bắt quả tang Nông Văn Truyền có hành vi vận chuyển gần 9kg ma túy đá từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang

Cháu gái giết bà ngoại để lấy tiền chuộc xe máy

Biết bà ngoại của mình có tiền, Thúy hỏi mượn nhiều lần nhưng không được nên đứa cháu gái ngỗ ngược này đã ra tay sát hại bà để cướp tài sản.

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang

Phá đường dây trộm cắp tại các cơ quan nhà nước

Ngày 22/10, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ 15 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

tp hcm manh tay xu ly xe may ca tang

Xử lý hàng trăm xe “cà tàng” trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT TPHCM đã kiểm tra, xử lý gần trăm trường hợp xe gắn máy 2 bánh không đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật như: thay đổi kết cấu, tự chế, không có biển số, không giấy tờ, không đèn, không còi…

 

 

Hưng Long