TP HCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước Covid-19

09:35 | 21/04/2023

50 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng, miễn dịch cộng đồng giảm, xuất hiện các biến thể phụ của Omicron, TP HCM chích thức tái kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.
TP HCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước Covid-19
TP HCM chính thức kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng

Theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), số ca mắc Covid-19 mới trong ngày 18/4 tiếp tục tăng nhẹ với 47 ca. Đây là con số cao nhất từ đầu năm 2023 đến nay.

Trong 47 ca mắc mới có 27 ca được chỉ định nhập viện điều trị. Trong số này có đến 24 ca phải thở oxy và hầu hết là người cao tuổi có bệnh nền.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát trở lại do miễn dịch cộng đồng đối có xu hướng giảm dần trên địa bàn (từ 98,7% vào tháng 9/2022 nay giảm xuống còn 94,17%) và sự xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5, UBND TP HCM đã chỉ đạo ngành y tế thành phố và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cần triển khai ngay các giải pháp nhằm bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Cụ thể:

Cập nhật danh sách và quản lý người thuộc nhóm nguy cơ: UBND xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, bao gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm đủ.

Tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19: Rà soát lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều để vận động, thuyết phục người dân đến các điểm tiêm trên địa bàn; tổ chức tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người không di chuyển được. Tổ chức tiêm mũi bổ sung, tiêm nhắc lại cho người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ mũi cơ bản.

Tổ chức chăm sóc và điều trị người mắc Covid-19: Hỗ trợ người thuộc nhóm nguy cơ theo dõi sức khỏe và điều trị ngay khi phát hiện mắc Covid-19. Khi thực hiện việc cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà cần tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn; cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định.

Cần có sự phối hợp của cán bộ chuyên khoa tương ứng với bệnh nền của người mắc Covid-19. Trong trường hợp người sống chung mắc Covid-19, cần tách riêng người thuộc nhóm nguy cơ ra. Thực hiện việc theo dõi, cách ly, điều trị cho người sống chung, người cùng gia đình mắc Covid-19 cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Tổ chức truyền thông, tư vấn, giáo dục sức khỏe: Tăng cường hoạt động truyền thông, tư vấn về cách tự theo dõi sức khỏe, thực hiện tốt thông điệp 2K, đặc biệt là đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế tụ tập và đến nơi tập trung đông người. Thông tin đầy đủ về lợi ích của việc tiêm vaccine và hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh để thông báo với cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi, cách ly và điều trị theo quy định.

Trước đó, chiến dịch này từng được TP HCM triển khai vào nửa cuối năm 2021, khi Covid-19 trong giai đoạn bùng phát tại thành phố. Thời điểm đó, mỗi ngày thành phố ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm, hàng chục ca tử vong. Theo Sở Y tế, khi đó phân tích dữ liệu cho thấy phần lớn ca tử vong thuộc nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng, chưa được sử dụng thuốc kháng virus.

WHO cảnh báo dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn

WHO cảnh báo dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 18/4 cảnh báo tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể diễn biến phức tạp hơn trước khi virus phát triển theo hướng mà giới chuyên môn có thể đoán định.

P.V