TP HCM: Bổ sung thêm các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu

07:55 | 12/09/2021

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/9, Sở Công Thương TP HCM thông tin về tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn thành phố từ ngày 23/8 đến 10/9.

Theo Sở Công Thương TP HCM, từ ngày 23/8 đến ngày 10/9, tình hình giao thương hàng hóa lương thực thực phẩm trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 8/2021 ước đạt 24.188 tỷ đồng, giảm 15,93% so với tháng trước và giảm 49,3% so với tháng 8/2020. Trong đó, doanh thu bán lẻ mặt hàng lương thực, thực phẩm tháng 8 ước đạt 6.992 tỷ đồng, giảm 7,95% so với tháng trước và giảm 12,2% so với tháng 8/2020.

Hiện thành phố có 2.714 điểm cung ứng hàng hóa, trong đó có 92 siêu thị, 9 chợ truyền thống và hơn 2.100 cửa hàng tiện ích còn hoạt động. Có hơn 1,6 triệu hộ dân đăng ký "đi chợ hộ", chiếm 67,31% tổng số hộ dân sinh sống trên địa bàn; tỷ lệ giải quyết đơn hàng đạt 98,4% so với nhu cầu đăng ký. Song song với hình thức "đi chợ hộ", Sở Công Thương đã triển khai nhiều biện pháp bổ trợ khác như tổ chức bán hàng lưu động, triển khai Dự án Chợ Nghĩa Tình (lũy kế đến nay đã tiếp nhận 22.524 đơn hàng của 13.034 hộ, với tổng giá trị hàng hóa đã tiêu thụ ước tính hơn 6,1 tỷ đồng).

Đặc biệt, thành phố tiếp tục phối hợp các tỉnh, thành tổ chức phân luồng xanh, triển khai các phương án giao thông linh hoạt; tổ chức cấp giấy đi đường cho các đối tượng ưu tiên, hỗ trợ khoảng 20.000 shipper triển khai các hoạt động giao nhận hàng hóa trên địa bàn các quận, huyện, TP Thủ Đức...

TP HCM: Bổ sung thêm các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu
Sở Công Thương sẽ nghiên cứu đề xuất phương án mở lại các chợ truyền thống (ảnh: Zing)

Nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, tới đây, TP sẽ bổ sung thêm các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu khác, như nới khung giờ hoạt động của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm; cho phép người dân tại các khu vực kiểm soát tốt dịch được đi chợ 1 lần/tuần; mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối; nghiên cứu đề xuất phương án mở lại các chợ vào thời điểm phù hợp.

Với chủ trương mở cửa theo lộ trình, an toàn đến đâu mở đến đó, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, việc bổ sung thêm các kênh phân phối hàng hóa thiết yếu khác trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố.

Ngoài ra, Sở tiếp tục khẩn trương hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố và đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động trong doanh nghiệp tiêm vaccine nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực “xanh” để tái sản xuất.