TP HCM: 11 người ‘khai man’ hồ sơ ứng cử ĐBQH

19:28 | 16/04/2016

839 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 16/4, UB MTTQ Việt Nam TP HCM đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV tại TP HCM. 
co 11 nguoi khai man ho so ung cu dai bieu quoc hoi
100% đại biểu thống nhất danh sách 36 người đủ tiêu chuẩn trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội.

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tich UB MTTQ TP, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP HCM nói, quá trình lựa chọn, lấy phiếu tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với Đại biểu Quốc hội diễn ra dân chủ, lựa chọn đầy đủ, đúng yêu cầu, không phân biệt đối xử giữa những người được giới thiệu và người tự ứng cử.

Tại hội nghị, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TP HCM báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi làm việc của người ứng cử. Danh sách sơ bộ giới thiệu ứng cử tại Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 là 90 người, gồm: 42 người được các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu và 48 người tự ứng cử.

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 của UB MTTQ thành phố, có 8 người tự ứng cử gửi đơn xin rút khỏi danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Số người ứng cử được cử tri nơi cư trú, nơi làm việc tín nhiệm đạt tỷ lệ trên 50% là 44/74 người. Số người ứng cử được cử tri nơi cư trú, nơi làm việc tín nhiệm tỷ lệ dưới 50% là 30/74 người.

Qua xác minh, nơi làm việc của 11/28 người tự ứng cử đã từ chối không tổ chức lấy ý kiến với lý do những người này thực tế không làm việc tại đơn vị. Kết quả lấy ý kiến cử tri, có 52/82 người có kết quả tín nhiệm cử tri nơi cư trú với số phiếu trên 50%. 

Về các vụ việc được cơ quan chức năng cung cấp và cử tri phản ánh không đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội có liên quan đến 8 người ứng cử. Ban Thường trực UB MTTQ thành phố đã xem xét, đối chiếu với tiêu chuẩn của đại biểu Hội nghị lựa chọn lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Với danh sách, giới thiệu ứng cử như trên đảm bảo được các cơ cấu, thành phần theo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hộị, gồm: Người ngoài Đảng 5 người (13,9%), nữ 15 người (41,7%), dân tộc thiểu số 3 người (8,3%), tôn giáo 2 người (5,6%) và trẻ dưới 40 tuổi 6 người (16,7%).

Danh sách tự ứng cử kỳ này có 2 người là ông Lâm Thiếu Quân và bà Nguyễn Thị Hồng đạt yêu cầu. TP HCM có 10 đơn vị bầu cử. Mỗi đơn vị cần có 5 người ứng cử để bầu lấy 3 người. Hội nghị lần này xem xét biểu quyết giới thiệu 36 người đủ tiêu chuẩn ứng cử Đại biểu quốc hội, 14 người trung ương giới thiệu về.

Như vậy, TPHCM có 50 người ứng cử, bầu chọn lấy 30 người theo phân bổ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

co 11 nguoi khai man ho so ung cu dai bieu quoc hoi

​Quốc hội nhìn lại nhiệm kỳ với 8 bài học kinh nghiệm

Tại kỳ họp thứ 11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ 2011-2016, trong đó Quốc hội khóa XIII rút ra 8 bài học kinh nghiệm.

co 11 nguoi khai man ho so ung cu dai bieu quoc hoi

"Người đương thời" Đỗ Việt Khoa ứng cử đại biểu Quốc hội

Đây là lần thứ hai thầy giáo Đỗ Việt Khoa ứng cử đại biểu quốc hội. Lần 1 vào năm 2007, thầy bị 0% phiếu tín nhiệm từ đơn vị công tác.

co 11 nguoi khai man ho so ung cu dai bieu quoc hoi

Có nên mời ông Phạm Nhật Vượng, Đoàn Nguyên Đức… vào Quốc hội?

Chúng ta cần đặt câu hỏi vì sao những doanh nhân nổi tiếng nhất nước Việt Nam như ông Phạm Nhật Vượng, ông Đoàn Nguyên Đức, ông Bầu Hiển… không ứng cử đại biểu Quốc hội.

Hưng Long