Total ký kết tham gia dự án khổng lồ mới của Novatek

16:29 | 05/03/2019

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Total của Pháp đã ký thỏa thuận "cuối cùng", cho phép họ góp 10% cổ phần trong dự án khí tự nhiên hóa lỏng Arctic LNG 2 của Novatek, Nga, ước tính trị giá hơn 20 tỷ USD, hai công ty cho biết trong tuyên bố ngày 5/3.  

"Giao dịch sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 3/2019", Novatek nói, trong khi báo chí Nga gần đây đã tỏ ra lo lắng về khả năng thất bại của thỏa thuận trên.

Tờ báo Kommersant đưa tin vào cuối tháng 2/2019 rằng cơ quan cạnh tranh của Nga, thay vì trực tiếp phê duyệt thỏa thuận theo cách làm trước đây, đã chuyển hồ sơ của Total lên ủy ban đầu tư nước ngoài của chính phủ.

total ky ket tham gia du an khong lo moi cua novatek

Luật pháp Nga yêu cầu sự phê duyệt của ủy ban đầu tư nước ngoài nếu một nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào một dự án của Nga lên tới 25% trở lên hoặc trong một lĩnh vực được coi là quan trọng của quốc gia. Mặc dù Total nói họ chỉ sẵn sàng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực tới 10%, nhưng tập đoàn Pháp cũng sở hữu 19,4% của Novatek, điều này sẽ mang lại cho Total quyền kiểm soát gián tiếp lớn hơn 25% ở Bắc Cực LNG 2.

"Trong trường hợp Novatek quyết định giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 60%, Total sẽ có cơ hội tăng mức tham gia trực tiếp lên tới 15%", tập đoàn Pháp cho biết.

Theo Total, quyết định phê chuẩn cuối cùng "dự kiến ​​sẽ được ủy ban đầu tư nước ngoài của chính phủ Nga đưa ra vào nửa cuối năm 2019".

Bắc Cực LNG 2 nằm trên bán đảo Gydan ở phía bắc Siberia, cách Yamal LNG khoảng 30 km. Dự án dự kiến ​​sẽ đạt công suất sản xuất 19,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 535.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày, lấy từ hơn 7 tỷ thùng dầu tương đương từ các mỏ khí trên bờ ở Utrenneye.

Total đã tham gia một dự án LNG lớn khác với Novatek, Yamal LNG, bắt đầu sản xuất khí đốt vào tháng 12/2017 tại Bắc Cực thuộc Nga.

total ky ket tham gia du an khong lo moi cua novatekTotal có nguy cơ bị loại khỏi dự án khí đốt Bắc Cực LNG 2 của Nga
total ky ket tham gia du an khong lo moi cua novatekSiemens tham gia dự án khổng lồ mới của Novatek tại Bắc Cực
total ky ket tham gia du an khong lo moi cua novatekNga và Bỉ sẽ xây dựng trạm trung chuyển LNG ở Đức

Nh.Thạch

AFP