Top 10 thành phố “xanh và sạch” nhất thế giới

06:30 | 08/10/2022

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhờ các nỗ lực bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, những thành phố dưới đây được đánh giá là trong lành nhất thế giới.
Singapore phủ xanh thành phố ra sao?Singapore phủ xanh thành phố ra sao?
Thành phố xanh sử dụng 100% năng lượng tái tạo ở MỹThành phố xanh sử dụng 100% năng lượng tái tạo ở Mỹ

1. Wellington (New Zealand)

Top 10 thành phố “xanh và sạch” nhất thế giới
Wellington đạt điểm 13,66 về chỉ số ô nhiễm.

Ô nhiễm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra biến đổi khí hậu, với khói thải từ hộ gia đình và phương tiện dẫn đến các vấn đề về môi trường và sức khỏe trên toàn cầu. Tuy nhiên, ở Wellington, vấn đề đó dường như đã được kiểm soát tốt.

Thành phố đạt điểm 13,66 về chỉ số ô nhiễm, có nghĩa là trong số 100 đơn vị không khí, chỉ có 13,66 bị ô nhiễm. Không khí của New Zealand rất trong lành vì nhiều lý do, trong đó chủ đạo là do dân số không quá đông, ngành kinh tế chính là nông nghiệp, đánh cá và du lịch nên không có các nhà máy lớn như nhiều nơi trên thế giới.

2. Canberra (Australia)

Năng lượng ở Canberra chủ yếu từ nguồn mặt trời và gió; còn chỉ số ô nhiễm ở thành phố này là 13,89, chỉ xếp sau Wellington. Canberra có hạ tầng giao thông công cộng rộng lớn và thân thiện với môi trường, giúp mọi người có thể đến mọi nơi mà không cần lái xe riêng. Du khách dễ dàng tiếp cận các điểm du lịch, dù là bảo tàng, khu mua sắm trong trung tâm hay Khu bảo tồn thiên nhiên Tidbinbilla ở khu vực ngoại thành. Thành phố cũng điều hành một dịch vụ đi chung xe, khuyến khích mọi người đi du lịch theo nhóm và cắt giảm việc lái xe một mình.

3. Lisbon (Bồ Đào Nha)

Lisbon là thành phố tốt thứ hai về nguồn điện bền vững, tận dụng tối đa vị trí đầy nắng với mạng lưới hệ thống năng lượng mặt trời khổng lồ. Thành phố này là một điểm đến du lịch quen thuộc tại châu Âu, với đa dạng sự lựa chọn từ khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cho tới các khu phố và lâu đài cổ kính.

4. Zurich (Thụy Sỹ)

Zurich cũng được đánh giá cao về chỉ số bền vững. Nơi đây là thiên đường cho người đi xe đạp, với các làn đường dành riêng và nhiều đường cấm xe hơi bao quanh trung tâm thành phố. Đi bộ là cách tuyệt vời để khám phá thành phố, người dân ở đây không quá coi trọng việc sử dụng ô tô cá nhân. Chỉ số ô nhiễm ở Zurich cũng ở mức thấp, xếp thứ 3 với 17,31 điểm.

5. Nairobi (Kenya)

Top 10 thành phố “xanh và sạch” nhất thế giới
Nairobi có hơn 90% năng lượng đến từ các nguồn bền vững.

Thế giới đang thúc đẩy mạnh mẽ năng lượng bền vững và cắt giảm lượng phát thải carbon. Nairobi là thành phố đi đầu trong phong trào này, với hơn 90% năng lượng đến từ các nguồn bền vững như thủy điện hay địa nhiệt. Tuy nhiên, chất lượng không khí kém, tỷ lệ ô nhiễm khiến Nairobi bị đánh giá thấp trong bảng xếp hạng này.

6. Stockholm (Thụy Điển)

Stockholm là thành phố đầu tiên được công nhận là thủ đô xanh châu Âu vào năm 2010. Kể từ khi nhận giải thưởng, thủ đô của Thụy Điển tiếp tục phát triển các dự án, sáng kiến xanh và giảm thành công 25% lượng khí thải carbon so với những năm 1990. Thành phố này có kế hoạch cải thiện giao thông công cộng, cắt giảm chất thải và tăng cường đa dạng sinh học. Stockholm cũng được biết là thành phố lý tưởng để đạp xe.

7. Oslo (Na Uy)

Oslo là một trong những thành phố trồng nhiều cây xanh nhất thế giới. Đây là thành phố được lựa chọn là thủ đô xanh 2019 dựa trên các tiêu chí gồm: Giảm phát khí thải CO2, chất lượng không khí, nguồn nước, sử dụng năng lượng, phát triển xanh, đa dạng sinh học, giao thông. Chính quyền của thành phố này rất khắt khe trong vấn đề tạo không gian sống xanh mát, trong lành nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và cuộc sống của người dân.

Thậm chí, Oslo còn trở thành tấm gương cho toàn thế giới khi đặt mục tiêu cắt giảm 95% lượng khi thải CO2 vào năm 2030, đồng thời tiến tới không có khí thải CO2 vào năm 2050.

8. Amsterdam (Hà Lan)

Top 10 thành phố “xanh và sạch” nhất thế giới
Amsterdam - một trong những thành phố xanh nhất ở châu Âu.

Amsterdam nổi tiếng là một trong những thành phố xanh nhất ở châu Âu. Tại thành phố này, thiên nhiên và đô thị có thể kết hợp một cách hài hòa với nhau. Các tòa nhà cao tầng được xây dựng đan xen với việc phát triển hệ thống cây xanh phủ khắp thành phố. Bên cạnh đó, các công viên lớn nhỏ được thiết kế gần những con kênh tạo nên không gian trong lành, thoáng mát.

9. Helsinki (Phần Lan)

Helsinki là một trong những thành phố xanh và ít ô nhiễm nhất trên thế giới. Thành phố Helsinki đang xây dựng hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao với mong muốn hạn chế việc sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân vào năm 2025. Thành phố này khuyến khích người dân sử dụng xe đạp để đi lại. Hiện nay, Helsinki có khoảng hơn 3900km đường xe đạp, nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.

10. Montevideo, Uruguay

Montevideo là thành phổ nổi tiếng với những bãi biển đầy cát, kiến trúc thuộc địa và những vườn nho. Với không khí trong lành, Montevideo được mệnh danh là một trong những thủ đô thoải mái nhất của Nam Mỹ.

G.Minh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan