Tổng thư ký NATO hối thúc Taliban giảm bạo lực

17:09 | 15/02/2020

132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 14/2 đã hối thúc phong trào Taliban giảm các vụ tấn công bạo lực và tham gia đối thoại hòa bình.
tong thu ky nato hoi thuc taliban giam bao luc
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Theo đó, NATO muốn xây dựng một lực lượng đủ mạnh để chứng minh cho Taliban hiểu rằng họ sẽ không bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến và việc Taliban cần làm là ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Stoltenberg nói: "Tôi đã có cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan và thảo luận những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại tại Afghanistan. NATO hiện có khoảng 60 nghìn quân tại Afghanistan. Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh nếu Taliban thể hiện mong muốn giảm bạo lực và hướng đến con đường tìm kiếm hòa bình. Cách tốt nhất để NATO có thể ủng hộ con đường hòa bình đó là tiếp tục hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan".

Thực tế, nỗ lực đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến tại Afghanistan đã được tăng cường, với các cuộc đối thoại giữa Taliban với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/2 nói rằng, Mỹ đang tiến đến rất gần một thỏa thuận hòa bình với Taliban. Một số nguồn tin nói rằng, thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban có thể được ký kết ngay trong tháng này, nếu Taliban giảm tình trạng bạo lực.

Mỹ hiện có khoảng 13.000 binh sĩ, trong khi NATO cũng có hàng nghìn binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan.

NATO gần đây cũng nhất trí mở rộng phái bộ huấn luyện của liên minh phương Tây tại Iraq.

Bình An

Reuters