Tổng thống Vladimir Putin quyết định tổ chức lại lĩnh vực dầu khí nước Nga

19:11 | 19/05/2022

4,215 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nga sẽ phải tổ chức lại lĩnh vực năng lượng của mình khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của châu Âu, Tổng thống Vladimir Putin đưa ra quyết định hôm thứ Ba, nhưng ông ước tính rằng EU sẽ là người đầu tiên phải gánh chịu sự "khủng hoảng kinh tế" khi từ bỏ hydrocacbon của Nga.
Tổng thống Vladimir Putin quyết định tổ chức lại lĩnh vực dầu khí nước Nga

Phát biểu tại một cuộc họp dành riêng cho lĩnh vực dầu mỏ, Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng bằng cách không sử dụng các nguồn năng lượng của Nga, châu Âu đã trở thành khu vực có giá dầu mỏ “cao nhất”.

Ông nói: “Đây là một vụ tự sát kinh tế. Nhưng đó là vấn đề của họ. Chúng ta phải hành động một cách thực dụng, tính đến lợi ích của chúng ta trước tiên”.

Ông Putin nhận xét: “Kết quả của những hành động của các đối tác châu Âu là sự gia tăng doanh thu từ lĩnh vực hydrocacbon của chúng ta”, tuy nhiên, ông Putin nhận xét rằng những thay đổi trên thị trường dầu có tính chất “tạm thời”.

Ông thừa nhận: “Không chắc chúng tôi sẽ kinh doanh được như trước đây. Trong những điều kiện mới, điều quan trọng không chỉ là khai thác dầu mà còn phải xây dựng toàn bộ chuỗi tiêu thụ sản phảm”.

Ông đảm bảo rằng Nhà nước Nga sẽ làm "mọi thứ để thay đổi mô hình kinh doanh của các công ty", "cải thiện hậu cần", hoặc thậm chí "cho phép thanh toán bằng tiền tệ quốc gia", tất cả các lĩnh vực mà các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine vào ngày 24 tháng 2, 27 quốc gia EU đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào hydrocacbon của Nga, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa đồng ý về việc ngừng mua dầu của Nga.

Hungary hiện đang ngăn chặn dự án cấm vận dầu mỏ đối với Nga, Budapest đã tính toán rằng việc ngừng mua dầu của Nga sẽ tiêu tốn từ 15 đến 18 tỷ euro.

Kể từ khi lên nắm quyền ở Nga vào đầu những năm 2000, ông Vladimir Putin đã hứa hẹn những thay đổi để giúp nước Nga thoát khỏi sự phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu hydrocacbon và phát triển các lĩnh vực kinh tế khác.

Tổng thống Putin cảnh báo châu Âu Tổng thống Putin cảnh báo châu Âu "tự sát về kinh tế" khi cấm vận dầu Nga
Tổng thống Putin tuyên bố ngừng cấp khí đốt cho các nước không trả bằng rúpTổng thống Putin tuyên bố ngừng cấp khí đốt cho các nước không trả bằng rúp
Tổng thống Putin - Zelensky sẵn sàng gặp mặt, Nga - Ukraine đàm phán lần 4Tổng thống Putin - Zelensky sẵn sàng gặp mặt, Nga - Ukraine đàm phán lần 4

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc