Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga về Crimea và Donbass

20:03 | 08/03/2022

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông sẵn sàng đàm phán với Nga về các vấn đề liên quan đến tình trạng của Crimea và vùng ly khai Donbass, nhưng không chấp nhận tối hậu thư.
Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga về Crimea và Donbass - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: EPA).

Theo hãng tin RT của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay 8/3 tuyên bố, ông sẵn sàng đàm phán để tìm kiếm giải pháp có thể chấp nhận được liên quan đến hai vùng ly khai Donetsk, Lugansk (hay vùng Donbass) và bán đảo Crimea.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có sẵn sàng chấp thuận các đề nghị của Nga về việc công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và công nhận độc lập cho Donbass hay không, Tổng thống Zelensky nói: "Tôi sẵn sàng đàm phán. Nhưng chúng tôi sẽ không đầu hàng".

"Chúng tôi có thể thảo luận điều đó và tìm ra một giải pháp thỏa đáng về cách người dân ở đó tiếp tục sinh sống. Với tôi, điều quan trọng là người dân ở các vùng lãnh thổ đó sẽ sinh sống như thế nào. Câu hỏi này còn khó hơn chỉ đơn giản công nhận nền độc lập của họ", ông Zelensky nói.

Liên quan vấn đề gia nhập NATO, Tổng thống Zelensky cho biết: "Bây giờ, tôi không còn hào hứng với điều này sau khi nhận thấy NATO chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine. Liên minh này lo sợ những điều mâu thuẫn, lo sợ đối đầu với Nga".

Trước đó, ông David Arakhamia, một thành viên trong phái đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết Ukraine để ngỏ phương án đàm phán với Nga về "các mô hình phi NATO" cho tương lai của nước này. "Chúng tôi sẵn sàng bàn bạc về các mô hình phi NATO. Ví dụ, sẽ có thể có sự đảm bảo trực tiếp của các quốc gia khác nhau như Mỹ, Trung Quốc, Anh, có thể là Đức và Pháp.

"Chúng tôi sẵn sàng thảo luận những điều như vậy trong một khuôn khổ rộng hơn, không chỉ trong các cuộc thảo luận song phương với Nga mà còn với các đối tác khác", ông Arakhamia nói.
Ukraine từ lâu có mong muốn trở thành thành viên của Liên minh châu Âu và liên minh quân sự NATO, song nỗ lực này vấp phải sự phản đối gay gắt của Nga.

Những bình luận trên của Tổng thống Zelensky đưa ra không lâu sau khi Nga lần đầu tiên đưa ra những điều kiện rõ ràng để Moscow ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine hiện nay.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 7/3 cho biết, Nga sẽ ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine "ngay lập tức" nếu Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra. "Họ (Ukraine) cần phải sửa đổi hiến pháp theo đó Ukraine sẽ từ bỏ mọi ý định gia nhập bất cứ liên minh nào. Chúng tôi cũng đã nói với họ về việc họ nên công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và họ cũng cần công nhận Donetsk và Lugansk là các nhà nước độc lập. Chỉ vậy thôi. Chúng tôi sẽ ngừng chiến dịch quân sự ngay lập tức", ông Peskov nói.

Tổng thống Zelensky tuyên bố, ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. "Chúng tôi không chấp nhận tối hậu thư, nhưng chúng tôi có giải pháp tiềm tàng, giải pháp cho 3 vấn đề mấu chốt này. Điều cần làm là ông Putin phải bắt đầu đàm phán, bắt đầu đối thoại", ông Zelensky nói.

Theo Dân trí

Thống nhất thời gian bay chuyến thứ 3 đưa người Việt ở Ukraine về nướcThống nhất thời gian bay chuyến thứ 3 đưa người Việt ở Ukraine về nước
Khẩn trương đưa người Việt tại Ukraine về nướcKhẩn trương đưa người Việt tại Ukraine về nước
Chứng khoán Mỹ giảm sâu trước mối lo mớiChứng khoán Mỹ giảm sâu trước mối lo mới
Nga đề xuất ngừng bắn ở 5 thành phố của UkraineNga đề xuất ngừng bắn ở 5 thành phố của Ukraine
Tổng thống Zelensky lần đầu xuất hiện tại văn phòng, tuyên bố không sợ hãiTổng thống Zelensky lần đầu xuất hiện tại văn phòng, tuyên bố không sợ hãi