Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán chấm dứt chiến tranh

06:23 | 29/09/2022

970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine chỉ đàm phán về việc kết thúc chiến tranh sau khi giải phóng toàn bộ lãnh thổ.
Nga nêu lý do không thể đàm phán ngoại giao chấm dứt xung đột với UkraineNga nêu lý do không thể đàm phán ngoại giao chấm dứt xung đột với Ukraine
Ukraine ra điều kiện chấm dứt xung đột sau lệnh huy động lực lượng của NgaUkraine ra điều kiện chấm dứt xung đột sau lệnh huy động lực lượng của Nga
Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đàm phán chấm dứt chiến tranh - 1
Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: Pravda).

"Nếu không nói rõ rằng chúng ta sẽ giành lại lãnh thổ của mình, khi đó chiến tranh kết thúc và hòa bình được thiết lập, thì sẽ luôn có câu hỏi được đặt ra, sẽ có những khu vực không được giải phóng, còn những khu vực khác phải thỏa hiệp và Nga sẽ quay trở lại kiểm soát lãnh thổ của chúng ta", Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu đăng trên trang web của tổng thống hôm 28/9.

Ông Zelensky nói rằng Ukraine phải giành lại toàn bộ lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát, sau đó hai bên mới có thể đàm phán chấm dứt chiến tranh.

"Đáng tiếc là Ukraine không thể đưa những người dân đã thiệt mạng trở lại, nhưng chúng ta có thể khôi phục công lý, bắt đầu bằng việc giành lại các vùng lãnh thổ của chúng ta", Tổng thống Zelensky nói thêm.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố không bao giờ chấp nhận bất cứ tối hậu thư nào của Nga, khẳng định Kiev có mọi quyền để khôi phục toàn vẹn lãnh thổ bằng các biện pháp quân sự, ngoại giao, và sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị kiểm soát tạm thời.

Tổng thống Zelensky nhiều lần khẳng định, Ukraine sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng với điều kiện Nga phải rút lực lượng khỏi các vùng lãnh thổ của Ukraine. Ông cho biết Kiev quyết tâm giành lại toàn bộ lãnh thổ, kể cả bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bế tắc kể từ cuối tháng 3. Hai bên đưa ra các điều kiện riêng để nối lại đàm phán, trong khi đó, phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Kiev.

Ông Zelensky tuyên bố hiện vẫn chưa thể đàm phán về việc nhanh chóng kết thúc xung đột, bất chấp chiến dịch phản công của Ukraine ở miền Đông và miền Nam. Theo Tổng thống Zelensky, kể từ khi Ukraine phản công lực lượng Nga vào đầu tháng 9, khoảng 9.000km2 lãnh thổ và khoảng 400 khu định cư đã được giải phóng.

Ukraine cho biết họ đã đánh lạc hướng Nga bằng việc tuyên bố phản công ở miền Nam, nhưng sau đó lại hướng lên phía đông bắc để tấn công vào khu vực mà Nga triển khai lực lượng tương đối mỏng. Nga xác nhận đã rút quân khỏi một số khu vực ở tỉnh Kharkov để tái triển khai đội hình, đồng thời cấp tập đưa thêm quân nhân và khí tài tới tăng cường lực lượng ở khu vực này.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9, Tổng thống Zelensky đã nêu 5 điều kiện tiên quyết cho hòa bình tại Ukraine. Ông tin rằng các vùng lãnh thổ Ukraine sẽ được giải phóng theo thời gian.

Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng phải là "hòa bình thực chất, trung thực, công bằng". Ông cảnh báo nếu Nga sử dụng các cuộc "trưng cầu dân ý giả" ở các vùng lãnh thổ bị kiểm soát tạm thời của Ukraine làm cái cớ để sáp nhập, điều này sẽ ngăn cản mọi khả năng đàm phán giữa Kiev và Moscow.

Truyền thông Nga ngày 28/9 dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau trưng cầu dân ý cho thấy, đa số người dân ở 4 tỉnh Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia ủng hộ sáp nhập vào Nga.

Theo Dân trí