Tổng thống Trump không muốn "những điều khủng khiếp xảy ra" với Iran

16:51 | 27/05/2019

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald hôm 27/5 tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với Tehran vì ông không muốn "những điều khủng khiếp xảy ra".
tong thong trump khong muon nhung dieu khung khiep xay ra voi iran
Tổng thống Mỹ Donald

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, Tổng thống Donald Trump ngày 27/5 đã nêu ra khả năng đàm phán với Tehran, theo thông tin của Associated Press (AP).

"Thủ tướng đã nói với tôi về điều đó và tôi tin Iran cũng muốn đàm phán. Nếu quả thực Iran muốn đàm phán, chúng ta sẽ tiến hành ngay điều đó... Không ai muốn những điều khủng khiếp xảy ra, đặc biệt là tôi", AP dẫn lời ông Trump cho biết.

Tổng thống Mỹ một lần nữa đảm bảo rằng ông không tìm cách "thay đổi chế độ" ở Iran.

Căng thẳng Mỹ-Iran đã leo thang một cách nguy hiểm sau khi Hoa Kỳ coi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một tổ chức khủng bố. Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran đã đáp trả bằng cách coi Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) là một tổ chức khủng bố và Hoa Kỳ là "quốc gia tài trợ cho khủng bố". Hoa Kỳ sau đó đã triển khai một loạt tàu chiến mang theo nhiều vũ khí và binh lính tới Trung Đông.

Trong thời gian gần đây, Washington cũng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Vào cuối tháng 4/2019, Nhà Trắng tuyên bố rằng từ ngày 2/5 sẽ không nước nào được miễn trừ nhập khẩu dầu của Iran.

Iran sau đó tuyên bố vào ngày 8/5 rằng họ đã đình chỉ áp dụng một số điểm trong bản thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc, đặc biệt là những điểm liên quan đến trữ lượng uranium làm giàu và nước nặng.

Năm ngoái Mỹ tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này và tái áp dụng các lệnh trừng phạt với Iran. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 là nhằm buộc Iran phải đàm phán lại thỏa thuận này và đòi Iran ngừng can thiệp vào các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Liệu Iran sẽ đồng ý đàm phán lại với Mỹ? "Không, không có khả năng đàm phán", Ngoại trưởng Zarif nói với các phóng viên ở Tokyo nhân chuyến thăm Nhật Bản ngày 16/5.

Ngoại trưởng Zarif cũng bác bỏ tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng "Iran sẽ sớm muốn thảo luận với Mỹ".

Trước đó vào ngày 14/5, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ali Khamenei đã tuyên bố: "Đàm phán với chính phủ Mỹ hiện tại là điều không nên (...) họ không tôn trọng bất cứ điều gì".

Nh.Thạch (Theo AP)

tong thong trump khong muon nhung dieu khung khiep xay ra voi iranIran mời láng giềng vùng Vịnh ký hiệp ước không tấn công lẫn nhau
tong thong trump khong muon nhung dieu khung khiep xay ra voi iranIraq kêu gọi Mỹ-Iran không để chiến tranh xảy ra tại Baghdad
tong thong trump khong muon nhung dieu khung khiep xay ra voi iranĐiều thêm quân tới Iraq, Mỹ chuẩn bị “động binh” với Iran?
tong thong trump khong muon nhung dieu khung khiep xay ra voi iranNgoại trưởng Iran đáp lại lời đe dọa hủy diệt của Tổng thống Trump