Iraq kêu gọi Mỹ-Iran không để chiến tranh xảy ra tại Baghdad

09:49 | 27/05/2019

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quan chức Iraq đã kêu gọi Mỹ và Iran giảm leo thang căng thẳng và cảnh báo về "nguy cơ chiến tranh" giữa hai quốc gia này trên đất của họ.
iraq keu goi my iran khong de chien tranh xay ra tai baghdad
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) và Tổng thống Iraq Barham Salih tại Baghdad ngày 25/5

Lời kêu gọi trên được đưa ra nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tới Baghdad ngày 25/5.

Chuyến thăm này của nhà ngoại giao hàng đầu của Iran diễn ra sau thông báo của Tổng thống Donald Trump sẽ gửi thêm 1.500 lính Mỹ tới khu vực Trung Đông. Lầu Năm Góc cho rằng đó là vì "các mối đe dọa dai dẳng từ Iran".

Hoa Kỳ cáo buộc Iran và các lực lượng được nước này yểm trợ đứng đằng sau một loạt vụ tấn công ở trong vùng, trong đó có vụ tấn công nhắm vào vùng Xanh ở Baghdad nơi có đại sứ quán Mỹ, hoặc nhằm vào nhà máy khai thác dầu mỏ ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Tehran bác bỏ tất cả những cáo buộc của Mỹ.

Về phần mình, Ngoại trưởng Zarif tố cáo quyết định này, gọi đó là "mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế".

Trong cuộc gặp ông Zarif tối 25/5, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi cảnh báo "nguy cơ chiến tranh" giữa hai đồng lớn là Mỹ và Iran tại Iraq.

Nhà lãnh đạo Iraq đã kêu gọi các bên kiềm chế vì an ninh khu vực và duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015.

Trước đó, ngày 24/5, Ngoại trưởng Iraq Mohammed Ali al-Hakim kêu gọi Cộng hòa Hồi giáo Iran tiếp tục tôn trọng thỏa thuận về chương trình hạt nhân mặc dù Mỹ đã đơn phương rút khỏi.

Tổng thống Iraq Barham Salih cũng thảo luận với ông Zarif về "sự cần thiết phải ngăn chặn bất kỳ cuộc chiến tranh hay sự leo thang căng thẳng nào".

Sáng 26/5, Ngoại trưởng Iran đã tổ chức một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Iraq, trước khi gặp gỡ đại diện của nhiều lực lượng chính trị và các nhà lãnh đạo tôn giáo ở miền Nam Iraq vào ngày 27/5.

Iran đã tăng cường ảnh hưởng tại Iraq sau cuộc chiến xâm lược của Mỹ nhằm lật đổ chính quyền Saddam Hussein năm 2003. Iraq hiện đang bị cuốn vào những căng thẳng giữa hai đồng minh này.

Vào tối 24/5, hàng ngàn người Iraq đã biểu tình yêu cầu các nước "không gây chiến" ở Baghdad và Basra, thành phố dầu mỏ ở cực Nam của Iraq giáp Iran.

Nh.Thạch (Theo AFP)

iraq keu goi my iran khong de chien tranh xay ra tai baghdadNga đóng vai trò gì ở Iraq?
iraq keu goi my iran khong de chien tranh xay ra tai baghdadIraq tuyên bố làm trung gian hòa giải căng thẳng Mỹ - Iran
iraq keu goi my iran khong de chien tranh xay ra tai baghdadTình hình Iraq đang diễn biến xấu
iraq keu goi my iran khong de chien tranh xay ra tai baghdadIraq bác bỏ khả năng mua S-400 của Nga