Iraq tuyên bố làm trung gian hòa giải căng thẳng Mỹ - Iran

06:12 | 22/05/2019

131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức cấp cao Iraq tuyên bố nước này sẽ cử phái đoàn tới Mỹ và Iran nhằm giúp xuống thang căng thẳng giữa Washington và Tehran.
Iraq tuyên bố làm trung gian hòa giải căng thẳng Mỹ - Iran
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 21/5 cho biết Baghdad sẽ cử các phái đoàn tới Mỹ và Iran nhằm làm trung gian hòa giải căng thẳng, trong bối cảnh các bên đang quan ngại rằng mâu thuẫn hiện tại giữa Washington và Tehran có thể bùng phát thành chiến tranh tại khu vực Trung Đông.

Ông Mahdi nói rằng không một nhóm Iraq nào mong muốn chiến tranh sẽ nổ ra. Tuyên bố của Thủ tướng Iraq được đưa ra 2 ngày sau khi một tên lửa rơi xuống khu vực Green Zone, Baghdad cách Đại sứ quán Mỹ chưa đầy 1,5 km.

Vụ tấn công không khiến ai thương tích, nhưng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở vịnh Ba Tư đang leo thang, sau khi Nhà Trắng điều nhóm tác chiến tàu sân bay và các máy bay ném bom tới “nắn gân” Iran, quốc gia láng giềng của Iraq. Mỹ cũng đã cho sơ tán bớt nhân viên ngoại giao khỏi Iraq, đồng thời đưa ra nhiều cảnh báo cứng rắn với Iran.

Tên lửa này bị nghi là bắn từ phía đông Baghdad, khu vực do nhóm dân quân Shiite, nhóm được cho là thân Iran, kiểm soát. Trước đó, Iran bị tình nghi có liên quan tới vụ việc phiến quân Houthi tại Yemen tấn công một đường ống dẫn dầu của Ả rập Xê út và vụ các tàu chở dầu bị phá hoại ngoài khơi UAE.

Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc nói rằng họ có liên quan tới các vụ tấn công nói trên.

Ngày 20/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran sẽ bị đáp trả bằng vũ lực nếu tấn công vào lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Mỹ và Iran dường như khiến cho Iraq lo ngại về viễn cảnh sẽ trở thành một trong những chiến trường đối đầu giữa 2 quốc gia. Iraq vừa có quân nhân Mỹ đồn trú, mặt khác cũng là địa bàn của nhiều nhóm dân quân thân Iran.

Tuần trước, phía Iraq khẳng định rằng họ sẽ không cho Mỹ dùng lãnh thổ để tấn công Iran, nhấn mạnh Baghdad không mong muốn một cuộc chiến thảm khốc tiếp tục xảy ra trong khu vực.

Theo DT

Ngoại trưởng Iran đáp lại lời đe dọa hủy diệt của Tổng thống Trump
Phiến quân thân Iran tấn công sân bay Arab Saudi
"Giải mã" chiến lược của ông Trump với Iran
"Dầu mỏ Iran đang trở thành một con tốt trên bàn cờ của những nước lớn"
Tổng thống Trump: “Nếu chống lại Mỹ, Iran sẽ bị đáp trả mạnh bằng vũ lực”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc