Tình hình Iraq đang diễn biến xấu

17:25 | 20/05/2019

1,288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một vụ nổ đã được nghe vào tối 19/5 tại trung tâm Baghdad. Theo người phát ngôn của cơ quan an ninh Iraq, một tên lửa Katyusha đã tấn công Vùng Xanh của thủ đô Iraq mà không gây thương vong.  
tinh hinh iraq dang dien bien xau
Lối vào Vùng Xanh của thủ đô Iraq

Theo lực lượng an ninh Iraq, một tên lửa rơi xuống Vùng Xanh của Baghdad, khu vực an toàn ở thủ đô của Iraq, nơi có đại sứ quán Mỹ, chính phủ và quốc hội Iraq. Lúc đầu, hai nguồn tin ngoại giao ở Baghdad đã xác nhận với Reuters rằng họ đã nghe thấy một số vụ nổ ở Vùng Xanh.

Sau đó, Yehia Rasool, phát ngôn viên báo chí của Cơ quan an ninh Iraq, đã xác nhận trên tài khoản Twitter của mình rằng chỉ có một tên lửa Katyusha đã phát nổ ở Vùng Xanh Baghdad.

"Một tên lửa rơi ở trung tâm Vùng xanh Baghdad mà không gây ra bất kỳ tổn thất nào, các chi tiết sẽ được cập nhật sau", thông báo viết.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết không rõ mục tiêu của cuộc tấn công trong khu vực này là gì.

Theo một nguồn tin của cảnh sát, tên lửa đã được bắn từ một "khu vực bỏ hoang" ở miền Nam Baghdad.

Nằm trên một vành đai rộng 10 km vuông ở gần sông Tigre, trong trung tâm thủ đô Baghdad, Vùng Xanh là một khu vực được quân đội Mỹ lập ra sau khi lật đổ chế độ Saddam Hussein vào năm 2003, được bao quanh bởi những bức tường bê tông với hàng rào thép gai.

Iraq, vốn đã trải qua nhiều năm bạo lực và xung đột, đang tiếp tục bất an với các cuộc tấn công chết người, mặc dù ít thường xuyên hơn.

Vụ gần đây nhất đã giết chết 8 người ở Baghdad vào ngày 9/5 nhưng không tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Cuối năm 2017, Iraq tuyên bố đã đánh thắng IS. Bị đánh đuổi khỏi các trung tâm đô thị, những chiến binh IS đã chạy trốn vào sa mạc Iraq.

Vụ tấn công ngày 19/5 xảy ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng giữa Iran, một quốc gia láng giềng Iraq và Hoa Kỳ.

Theo Reuters, tình hình an ninh tại Iraq xấu đi có liên quan đến việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran một năm trước và khôi phục các lệnh trừng phạt nhằm làm suy yếu nền kinh tế Iran.

Iraq, một quốc gia chủ yếu là người Shiite gần gũi với Hoa Kỳ và nước láng giềng Iran, hiện đang ở vị thế mong manh, vì Washington đang gây sức ép để Baghdad bớt quan hệ thân thiết hơn với Tehran.

Vì cho rằng các nhóm vũ trang Iraq ủng hộ Iran, ngày 15/5 Hoa Kỳ đã triệu hồi về nước các nhà ngoại giao không cần thiết từ đại sứ quán ở Baghdad và từ lãnh sự quán ở Erbil (phía bắc).

Nh.Thạch (Theo AFP)

tinh hinh iraq dang dien bien xauIraq bác bỏ khả năng mua S-400 của Nga
tinh hinh iraq dang dien bien xauMỹ rút một phần nhân viên ngoại giao khỏi Iraq
tinh hinh iraq dang dien bien xauMỹ và Iran sẽ hợp tác cứu Iraq?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc