Điều thêm quân tới Iraq, Mỹ chuẩn bị “động binh” với Iran?

13:26 | 22/05/2019

804 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự tại Iraq bằng cách triển khai 10.000 binh sĩ và cung cấp các trang thiết bị hiện đại trong bối cảnh căng thẳng với Iran ngày càng leo thang.
Điều thêm quân tới Iraq, Mỹ chuẩn bị “động binh” với Iran?

Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Mosul, Iraq (Ảnh: Sputnik)

Theo hãng tin Fars News của Iran, quân đội Mỹ đã điều động một đoàn xe gồm các phương tiện quân sự và binh sĩ từ Jordan tới phía tây Iraq.

“Một phái đoàn quân sự quy mô lớn gồm 70 xe quân sự đã tiến vào căn cứ không quân Ayn al-Assad”, một nguồn tin thuộc lực lượng an ninh Iraq đã nói với Fars News.

Theo Fars News, đoàn xe trên được các máy bay chiến đấu Mỹ hộ tống trong quá trình di chuyển. Nguồn tin cho biết quân đội Mỹ đã tăng cường các biện pháp an ninh lên “mức chưa từng có tiền lệ” tại tất cả các vị trí của Mỹ ở tỉnh Al-Anbar, Iraq.

Căn cứ Ayn al-Assad nằm ở phía tây Iraq, cách biên giới Syria khoảng 150km và cách Iran khoảng 270km.

Trang tin Al-Masdar News cũng đưa tin quân đội Mỹ đã triển khai một số lượng binh sĩ và vũ khí nhất định tới Iraq. Các vũ khí này được vận chuyển thông qua các nhóm an ninh tại Jordan.

Hồi tháng 4, truyền thông Iraq đưa tin Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự tại các căn cứ Ayn al-Assad và al-Habaniyeh lên tới 10.000 binh sĩ. Ngoài ra, các binh sĩ này cũng được trang bị các vũ khí tối tân.

Hai căn cứ trên được cho là nơi đồn trú của Thủy quân Lục chiến Mỹ, lực lượng gần đây được di dời từ Syria tới Iraq. Nguồn tin cho biết 90% binh sĩ Mỹ đồn trú tại Iraq là các lực lượng thực chiến, chứ không phải là các cố vấn quân sự.

Điều thêm quân tới Iraq, Mỹ chuẩn bị “động binh” với Iran?

Bản đồ khu vực Iran, Iraq (Ảnh: Operation World)

Thông tin Mỹ đưa thêm quân tới Iraq, quốc gia láng giềng với Iran, được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng leo thang. Tuần trước, Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng các tàu chiến, phi đội máy bay ném bom, hệ thống phòng thủ tên lửa tới vùng Vịnh với lý do đối phó với mối đe dọa từ Iran.

Iraq, đồng minh trên thực tế với cả Mỹ và Iran, đang rơi vào thế bị mắc kẹt khi căng thẳng khu vực tăng nhiệt. Trong chuyến thăm tới Iraq hồi đầu tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dường như muốn gửi thông điệp tới quốc gia Trung Đông rằng: “Nếu không thể đứng về phía chúng tôi, thì hãy bước sang một bên”.

Iraq hiện là nơi đồn trú của cả lính Mỹ và lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

“Nếu Iraq không thể duy trì sự kiểm soát đối với lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, Iraq sẽ trở thành nơi chứng kiến cuộc xung đột vũ trang giữa Iran và Mỹ”, nhà phân tích chính trị Iraq Watheq al-Hashimi nói với trang mạng Military Times hôm 20/5.

Ngày 19/5, một tên lửa đã rơi xuống khu vực Green Zone (Vùng Xanh) được bảo vệ nghiêm ngặt tại thủ đô Baghdad, Iraq. Tên lửa này rơi chỉ cách Đại sứ quán Mỹ chưa đầy 1,5 km và có thể được phóng đi từ phía đông Baghdad - khu vực do nhóm dân quân Shiite, nhóm được cho là có sự ủng hộ từ Iran, kiểm soát.

Iraq tuần trước khẳng định rằng nước này sẽ không cho phép Mỹ dùng lãnh thổ để tấn công Iran, đồng thời nhấn mạnh Baghdad không mong muốn một cuộc chiến thảm khốc tiếp tục xảy ra trong khu vực. Mỹ gần đây cũng ra lệnh cho những nhân viên "không quan trọng" rời khỏi các cơ sở ngoại giao của Washington ở Iraq.

Theo DT

Iraq tuyên bố làm trung gian hòa giải căng thẳng Mỹ - Iran
Ngoại trưởng Iran đáp lại lời đe dọa hủy diệt của Tổng thống Trump
Phiến quân thân Iran tấn công sân bay Arab Saudi
"Giải mã" chiến lược của ông Trump với Iran
"Dầu mỏ Iran đang trở thành một con tốt trên bàn cờ của những nước lớn"
Tổng thống Trump: “Nếu chống lại Mỹ, Iran sẽ bị đáp trả mạnh bằng vũ lực”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc